Wednesday, June 6, 2012

สรุปผลการขายภาพที่ 123RF

เว็บไมโครสต๊อก 123rf.com เว็บนี้ทำรายได้ให้ผมเป็นอันดับ 4 รองจาก Shutterstock, Fotolia และ Dreamstime โดยผมมีภาพออนไลน์อยู่ทั้งหมด 2,075 ภาพ (ดู Portfolio ของผมที่เว็บ 123rf.com)

ในจำนวนภาพที่ออนไลน์อยู่ทั้งหมดของผม เป็นภาพแบบ Royalty Free 2,067 ภาพ เป็นวีดิโอ Footage 7 คลิป และเป็นภาพแบบ Editorial 1 ภาพ ผมเน้นภาพแบบ RF เป็นหลักครับ ส่วนภาพแนว Editorial และ Footage ลองส่งไปเล่นๆ ขำๆ ซึ่งก็ยังขายไม่ออกเลย

เว็บนี้ไม่ต้องสอบเข้าครับ สามารถส่งภาพได้เลย ผมก็ส่ง 20 ภาพชุดเดียวกับส่งที่ Fotolia ผลคือ ผ่าน 9 ตกไป 11 ตอนแรกนึกว่าที่นี่ไม่หมูซ่ะแล้ว แต่หลังๆก็เน้นส่งภาพคุณภาพหน่อย เลยทำให้ Acceptance ratio ผมได้ถึง 80% เลย ซึ่งถือว่าเป็นเว็บที่รับรูปของผมง่ายที่สุดในบรรดาสิบกว่าเว็บที่เคยส่งมา ^^

Stock Photos from 123RF

เว็บนี้ส่งง่าย ผ่านง่าย แต่ก็กว่าผมจะขายรูปแรกได้ก็ปาเข้าไปเกือบ 3 เดือน เล่นเอาท้อไปแล้ว กะไม่ส่งรูปไปเพิ่มแล้ว แต่พอรูปแรกขายได้ แรงฮึดสู้ก็กลับมาอีกครั้ง ซึ่งก็ทยอยส่งภาพไปเรื่อยๆ เคยขายภาพในราคาสูงที่สุดคือ 41.5$ ต่อภาพ ตื่นเต้นมาก ขายภาพดอกไม้ในประเภท license แบบ CEL (Comprehensive Extended License+TIFF) ซึ่งไม่ต้องเดาเลยว่าหลังจากนั้นผมกระหน่ำอัพโหลดรูปไปเยอะขนาดไหน 555+

สำหรับรายได้ต่อรูปขั้นต่ำสุดคือ 0.36$ ซึ่งเป็น license แบบ Subscriptions ซึ่งรายได้ต่อรูปก็จะเพิ่มไปตามขนาดไฟล์ที่ลูกค้าดาวน์โหลด เช่น ขนาด S = 0.5$, M = 1.0$, L=1.5$, XL=4.0$ และ XXL=4.7$ เป็นต้น
(รายได้อาจจะไม่เป็นอย่างที่แสดงเสมอไปขึ้นอยู่กับการหักภาษีและอื่นๆ)
ยอดดาวน์โหลดรวมของผมที่นี่ 350 downloads ซึ่งถือว่าไม่มากมายนัก เมื่อเทียบกับเว็บไมโครสต๊อคอื่น แต่ก็ถือว่าเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ ให้ภาพทำงานแทนเราไปเรื่อยๆ เมื่อกลับมามองดูยอดเงินแล้ว อาจจะทำเราแปลกใจได้น่ะครับ

การจ่ายเงินของที่นี่จะตัดยอดจ่ายให้ทุกๆวันที่ 15 ของเดือน กรณีที่รายได้เกิน 50$ แต่ถ้ายังไม่ถึงก็รอลุ้นวันที่ 15 ของเดือนถัดไปเรื่อยๆ จนกว่ายอดจะเกิน 50$ เมื่อตัดยอดแล้วก็จะโอนเงินเข้า PayPal ทันที โดยไม่ต้องส่งคำขอเบิกเงินเหมือนบางเว็บ สะดวกดีครับ

รูปที่ถูกดาวน์โหลดบ่อยๆของผมก็เป็นพวกรูปธรรมชาติ ดอกไม้ เป็นหลัก ที่เป็นเช่นนี้มีเหตุผลประกอบง่ายๆคือ portfolio ของผมก็มีแต่รูปแนวนี้ทั้งนั้น (จึงไม่แปลกที่จะขายดีเฉพาะแนวนี้ 555+) ดังนั้นผมจึงสรุปภาพ 3 อันดับแรกที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดดังนี้

Floating Market in Thailand / 15 Downloads

Black & white water lily / 9 Downloads

Pink lotus / 9 Downloads

3 comments:

  1. เยี่ยมมากๆขอรับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับกับความรู้ดีๆ

    ReplyDelete