Friday, March 20, 2015

สมัคร Shuttterstock เว็บสต็อกโฟโต้แนวหน้าของโลก (Part 2)


สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน ผมกลับมาแล้ว... หลังจากไปซุ่มเตรียมข้อมูลสำหรับแนะนำการสมัครเว็บ Shutterstock อยู่พักใหญ่ ยานแม่ของวงการลำนี้ น่าเข้าไปสัมผัสมากครับ ผมเองได้เคยเขียนแนะนำเว็บ Shutterstock ในตอนแรกไว้เมื่อปลายปี 2013 (ติดตามอ่านตอนแรกได้ที่นี่) วันนี้ผมพร้อมเจาะลึกทุกขั้นตอนการสมัครเว็บ Shutterstock แบบละเอียดเลยครับพี่น้องคร้าบบ... เอาแบบเข้าไปประชิดยานแม่แล้วจะไม่มีหลงแน่นอน

รูปที่ 1 - เว็บ Shutterstock

ก่อนนำไปสู่ขั้นตอนการสมัครเป็นผู้ขายภาพในเว็บ Shutterstock แบบ step-by-step ท่านที่ต้องการสมัครต้องเตรียมสิ่งต่างๆเหล่านี้ให้พร้อมก่อนครับ จะช่วยให้การสมัครลื่นปรื้ดๆ เลยทีเดียว ^^

  • I am 18 or older — ท่านต้องเป็นคนมีอายุพอสมควรนะครับ ต่ำกว่า 18 ปี ยังสมัครขายรูปไม่ได้ครับ
  • Passport — หนังสือเดินทางให้ถ่ายภาพหรือไม่ก็สแกนหน้าที่มีข้อมูลของเรา (ดูตัวอย่างดังรูปที่ 2) เก็บเป็นไฟล์ JPG (หรือ PDF, TIF ก็ได้) เอาไว้ก่อน ขนาดความละเอียดก็ไม่ต้องใหญ่มาก เอาพอให้เจ้าหน้าที่ของ Shutterstock อ่านรายละเอียดได้พอ (ของผมทำขนาดไป 1500x1000 pixels) แต่เดี๋ยวก่อน! ถ้าท่านยังไม่ได้ทำหนังสือเดินทางก็รีบไปทำเลยครับ จำเป็นมากๆ ดูขั้นตอนการทำ Passport ได้ที่นี่
  • บัญชี PayPal — ก็เปิดบัญชี PayPal ไว้ให้เรียบร้อยนะครับ และยืนยันตัวตนให้พร้อม กำ Email บัญชีของ PayPal ไว้ให้แน่น แล้วพอถึงขั้นตอนให้ใส่ข้อมูล PayPal เราก็พิมพ์ใส่อย่างตั้งใจ (อย่ากรอกผิดนะ เดี๋ยวเงินไม่มา 555) แต่เดี๋ยวก่อน! ถ้ายังไม่ได้สมัคร PayPal ลองอ่านบล็อกของผมก่อนครับ
  • เตรียม 10 รูปสำหรับส่งสอบ — อย่างที่เคยบอกไปตั้งแต่ตอนแรกว่า เว็บ Shuttersotck นี้ต้องมีการส่งรูปไปสอบ 10 รูป (ต้องสอบผ่าน 7 รูปขึ้นไป) ดังนั้นท่านควรเฟ้นหารูปผลงานที่ดีที่สุด Best and the best ของท่านเองมาให้ได้ 10 รูป ซึ่งเป็นรูปหลากหลายแนวหรือแนวเดียวกันก็ได้ โดยมีขนาดภาพไม่ต่ำกว่า 4 ล้านพิกเซล (2500x1667 pixels) หรือลองอ่านบล็อกการเตรียมตัวสำหรับส่งรูปขายของผมก่อนก็ได้ครับ
  • เตรียมตั้งชื่อรูปและ keywords — พอเลือกรูปได้แล้ว 10 รูป ก็ตั้งชื่อรูปภาษาอังกฤษ (captions) และเตรียม keywords รอไว้เลยครับทั้ง 10 รูป อาจจะไม่ต้องฝังใส่ในไฟล์ภาพก่อนก็ได้ แค่ทำเอาไว้เป็น Notepad ก่อนพอถึงขั้นตอนการให้ใส่ข้อมูลเหล่านี้จะได้ copy & paste ได้อย่างว่องไว หรือถ้าอยากลองทำแบบฝังข้อมูลลงในภาพ ติดตามอ่านบล็อกได้เลยที่นี่
  • ที่อยู่ภาษาอังกฤษ — เพื่อให้ขั้นตอนการสมัครได้อย่างไหลลื่น ควรเตรียมข้อมูลที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ภาษาอังกฤษเอาไว้ให้พร้อมครับ

รูปที่ 2 - ถ่ายรูปหรือสแกนหนังสือเดินทาง

เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ตามคำแนะนำด้านบนที่ผ่านมา แสดงว่าท่านพร้อมแล้วที่จะเข้าสู่ยานแม่ของ Shutterstock เอ้า! ลุยกันเลยดีกว่าครับ

ในการสมัครเว็บ Shutterstock จะมีอยู่ 2 ส่วนนะครับ ส่วนแรกคือสมัครเพื่อเป็นลูกค้าซื้อรูปเอาไปใช้งาน และอีกส่วนคือสมัครเพื่อเป็นผู้ขายรูป เพื่อเป็นผู้ขายรูป เข้าตามลิงค์นี้เลยครับ http://submit.shutterstock.com/?ref=591133 จะเข้าสู่หน้า "Shutterstock Contributor" ดังรูปที่ 3 หรือถ้าท่านอยู่ในหน้าแรกของเว็บ Shutterstock ให้เลื่อนลงมาด้านล่างสุดของหน้าเว็บ (ดังรูปที่ 4) จะเจอคำว่า Become a Contributor ก็คลิกลิงค์ก็จะเข้าสู่หน้า Shutterstock Contributor ได้เหมือนกันครับ

รูปที่ 3 - หน้า Shutterstock Contributor

รูปที่ 4 - ลิงค์ Become a Contributor ในหน้าแรก Shutterstock

เมื่อมาถึงหน้า Shutterstock Contributor แล้ว ก็เริ่มการสมัครขายภาพได้ที่ปุ่ม "Sign up now" ก็จะเข้าไปเจอหน้า "Create an Account" ดังรูปที่ 5 ก็ดำเนินการกรอกข้อมูลดังนี้

รูปที่ 5 - หน้า Create an Account

  • Full Name — ชื่อจริงของท่านภาษาอังกฤษ (ไม่ต้องกรอกคำนำหน้าชื่อ)
  • Display Name — ชื่อภาษาอังกฤษที่แสดงผลในเว็บ Shutterstock ที่ลูกค้าจะเห็นและจดจำเรา ถ้าไม่คิดอะไรมากก็ใช้เหมือนชื่อจริงของท่านก็ได้ แต่ต้องไม่ซ้ำกับคนอื่น ซึ่งทางเว็บจะเช็คให้แบบอัตโนมัติ ถ้าชื่อซ้ำก็จะแสดงข้อความสีแดง "That display name already exists. Please choose another." หรือจะตั้งชื่อให้สื่อไปกับแนวการถ่ายรูปของท่านก็ได้ ลูกค้าจะได้จำท่านได้ง่าย เช่น ท่านชอบถ่ายภาพนก ก็อาจจะตั้ง Display Name ว่า Birds_Lover (จะมี url เป็น http://www.shutterstock.com/g/birds_lover)
  • Email Address — กรอกอีเมลของท่านเพื่อใช้ติดต่อกับเว็บ Shutterstock ซึ่งเว็บจะส่งข้อมูลต่างๆให้บ่อยมาก ตั้งแต่การเริ่มลงทะเบียนที่กำลังทำอยู่นี้ บอกผลการตรวจรูป บอกสรุปยอดเงินในการโอนให้ท่าน เป็นต้น
  • Password — กรอกรหัสผ่าน ณ จุดๆนี้ ผมเน้นย้ำมาตลอด ตั้งรหัสให้ยากๆ เพราะถ้าท่านตั้งไว้ง่ายไป จะโดนระบบของ Shutterstock เตือนแบบหวังดีว่า "Use at least 8 characters, one uppercase letter, one lowercase letter, and one number in your password." :-)
  • I certify that I am 18 or older — ถ้าท่านอายุเกิน 18 ปี ก็กดเลือกเลยครับ
  • I agree to the Terms of Service. — ถ้าท่านอ่านเงื่อนไขการให้บริการของเว็บ Shutterstock แล้วก็กดยอมรับเลยครับ (สารภาพเลยผมเองก็ไม่ได้อ่าน hahaha)
  • Continue — ตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดแล้วก็จัดไป...

พอกดปุ่ม "Continue" ผ่านไปแล้วก็จะแสดงรูปที่ 6 หน้าแจ้งให้ทราบว่าทางเว็บ Shutterstock ได้ส่งอีเมลหนึ่งฉบับไปให้แล้ว (ถ้าไปเช็คเมลแล้วไม่มี ก็กดปุ่ม "Send E-mail" เพื่อให้ส่งใหม่อีกรอบ)

รูปที่ 6 - หน้า Please verify your e-mail address

รูปที่ 7 - อีเมลแรกจาก Shutterstock รอการ verify your email

เมื่อเช็คอีเมล ท่านจะเจอเมลชื่อ "Verify your email to become a Shutterstock contributor" ดังรูปที่ 7 พออ่านแล้วก็กดที่ลิงค์ "Please click here to verity your email" แล้วจะเด้งเข้าสู้หน้าเว็บใหม่ ดังรูปที่ 8 เพื่อแจ้งให้เราทราบว่าขั้นตอนยืนยันอีเมลสำเร็จแล้ว "Your e-mail was successfully verified." มาถึงหน้านี้สำหรับช่างภาพที่จะส่งขายภาพก็กดที่ปุ่ม "Images" ได้เลยครับ (สำหรับการส่ง Vectors / Illustrations และ Videos ผมขอข้ามไปก่อนนะครับ) ท่านก็จะเข้าสู่หน้าที่ 9 จะบอกรายละเอียดว่ารูปที่ใช้ส่งสอบนั้นควรเป็นอย่างไรบ้าง ง่ายเลยครับ เพราะเราเตรียม 10 รูปไว้พร้อมแล้ว กดปุ่ม "Upload Images" เข้าสู่ด่านถัดไป

รูปที่ 8 - หน้าแจ้งการยืนยันอีเมลสำเร็จแล้ว

รูปที่ 9 - หน้าเตรียมส่งรูปไปสอบ

ก็จะเข้าสู่หน้า "Upload Identification and Images" ดังรูปที่ 10 หน้านี้จะมีให้เราดำเนินการอยู่สองส่วน ในส่วนแรก "Upload Your ID" ให้อัพโหลดรูป Passport โดยกดที่ปุ่ม Browse(1) แล้วเลือกไฟล์ Passport รอสักครู่ก็จะมีข้อความบอกว่า "You have uploaded your ID." เป็นอันในส่วนแรกนี้เสร็จเรียบร้อยครับ

รูปที่ 10 - หน้า Upload Identification and Images

รูปที่ 11 - หน้า Upload Identification and Images ในส่วน Upload 10 Images

ถัดมาก็ไปส่วนที่สอง "Upload 10 Images" จะให้เราอัพโหลดรูปที่ดีที่สุดของท่านจำนวน 10 รูปส่งไปสอบ โดยกดที่ปุ่ม Browse(2) ท่านสามารถเลือกรูปทีเดียว 10 รูปได้เลย จากนั้นก็รอหน่อย รอให้รูปทั้งหมดแสดงในหน้าเว็บให้เรียบร้อย ดังรูปที่ 11

หมายเหตุ: ข้อมูลบางอย่างผมขอเบลอภาพ เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของน้องผู้ใจดีท่านหนึ่ง ที่ให้ผมได้ capture ทุกขั้นตอนอย่างละเอียดในระหว่างการสมัครเว็บ Shutterstock หวังว่าผู้อ่านคงไม่รำคาญจนเกินไปนะครับ

รูปที่ 12 - หน้า Upload Identification and Images กรณีบางรูปมีปัญหา

แต่บางกรณี ดังรูปที่ 12 ผมเจอมาคืออัพโหลดไปแล้วบางรูปมีปัญหาและไม่มีปุ่ม Browse(2) ให้เลือกรูป ผมใช้วิธีกดปุ่ม "< Back" กลับไปขั้นตอนก่อนหน้านี้แล้วค่อยกดปุ่ม "Upload Images" กลับมาหน้านี้ใหม่ ซึ่งระบบจะให้อัพโหลดรูปใหม่อีกครั้ง ส่วน Passport จะไม่กระทบกับ Passport ที่เราได้อัพโหลดขึ้นไปแล้วครับ

เมื่อดำเนินการเสร็จทั้งสองส่วนแล้วก็กดปุ่ม "Continue" ได้เลยครับ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ไปจะหินมากครับ เตรียมรับมือกันไว้ให้ดีนะพี่น้อง 555+

เรามาเริ่มกันต่อเลย ขั้นตอนนี้ "Submit your Content" (รูปที่ 13) คือขั้นตอนการใส่รายละเอียดให้กับรูปทั้ง 10 รูป โดยจะต้องทยอยใส่ทีละรูป (แต่สามารถใส่ข้อมูลทีเดียวได้หลายรูป ผมขอยังไม่กล่าวถึง) หลักใหญ่ใจความแล้วสิ่งที่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลคือ ชื่อภาพ (Description/Title/Caption), คีย์เวิร์ด (Keywords) และ หมวดหมู่ (Category)

รูปที่ 13 - หน้า Submit your Content

  1. Description/Title/Caption — การตั้งชื่อภาพภาษาอังกฤษ ไม่ต้องยาวมาก สั้นๆ ได้ใจความ อย่างรูปแรกที่เบลอไว้เป็นดอกลีลาวดี ก็ตั้งชื่อว่า "Frangipani tropical flowers" เป็นต้น
  2. Keywords — ให้ใส่คำภาษาอังกฤษที่สื่อถึงภาพนั้นๆ อย่างน้อย 7 คำ เพื่อประโยชน์ในการค้นหาของลูกค้า เช่น ถ้าเราใส่คำว่า "flower, pink, frangipani, tropical, garden, nature, closeup, plant" เวลาลูกค้าค้นคำว่า "frangipani flower" ก็จะมาเจอรูปเราด้วย ส่วนจะแสดงผลหน้าไหนก็ขึ้นอยู่กับคะแนนความนิยม
  3. Category — จัดกลุ่มภาพว่าควรอยู่ในหมวดหมู่ใด เลือกอย่างน้อยหนึ่ง category แต่ถ้าระบุได้ทั้งสอง category ได้ก็ยิ่งดีครับ อย่างรูปดอกไม้นี้ก็จัดให้อยู่ในกลุ่ม "Nature" เป็นต้น
รูปที่ 14 - รายการทั้งหมดใน Category

สำหรับท่านใดที่ได้เตรียมข้อมูล Caption และ Keywords เอาไว้แล้วทั้ง 10 ภาพตามที่ผมแนะนำ พอมาถึงขั้นตอนนี้ (รูปที่ 13) ก็จะทำงานง่ายขึ้น แต่ถ้ายังไม่ได้เตรียมเอาไว้ ก็ลองตั้งชื่อภาษาอังกฤษง่ายๆให้ได้ก่อน ส่วน Keywords ผมมีแนะนำตัวช่วยในการตั้ง Keywords นั่นคือระบบ "Suggest Keywords" เดี๋ยวจะมากล่าวถึงอีกทีครับ

นอกจาก 3 หัวข้อข้างต้นที่ต้องใส่ข้อมูลให้ครบถ้วนแล้ว ก็ยังมีตัวเลือกเพิ่มอีก 5 ตัวเลือก แต่ส่วนใหญ่แล้วถ้าภาพที่เราส่งสอบเป็นภาพแนวธรรมดาทั่วไปที่ไม่ใช่ภาพโป้ ภาพคน ภาพอาคาร ภาพที่มีโลโก้สินค้า หรือภาพแนวคลิปอาร์ต เราก็ไม่ต้องใส่ข้อมูลในส่วนนี้ก็ได้ครับ แต่ถ้าใครเลี่ยงไม่ได้ก็มีรายละเอียดคร่าวๆดังนี้ครับ


รูปที่ 15 - ตัวเลือกอื่นๆ

  • Illust./Clip-Art: เลือก Yes ถ้าภาพนั้นมีลักษณะเป็นภาพลายเส้นหรือคลิปอาร์ต หรือเลือก No ถ้าไม่ใช่
  • Watermark: เลือก Center คือให้มีลายน้ำคำว่า Shutterstock อยู่ตรงกลางภาพ
  • Nudity/R-Rated: เลือก Yes ถ้าภาพเป็นแนวนู๊ดหรือภาพโป้ หรือเลือก No ถ้าไม่ใช่
  • Editorial: เลือก Yes ถ้าเป็นภาพข่าว, ภาพมีโลโก้สินค้า, ภาพกิจกรรมประเพณีต่างๆ หรือเลือก No ถ้าไม่ใช่
  • Releases: เป็นส่วนที่ต้องแนบเอกสาร Model release ถ้าในรูปถ่ายมีภาพคน หรือต้องแนบเอกสาร Property release ถ้าในรูปถ่ายมีสิ่งปลูกสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ สำหรับ Releases ช่วงแรกของการส่งภาพสอบผมแนะนำให้หลีกเลี่ยงก่อนดีกว่า 555+

เอาหล่ะ กลับมาตรง Keywords กันดีกว่า กรณีที่ท่านนึกไม่ออกว่ารูปของท่านควรจะตั้ง Keywords อะไรบ้าง ทาง Shutterstock เข้าใจถึงปัญหาตรงนี้ครับ เลยจัดระบบแนะนำ Keywords เอาไว้ให้ การใช้งานก็ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป มาลองใช้กันดูนะครับ

เริ่มจากคลิกลิงค์ "Suggest Keywords" อยู่ตรงด้านล่างของช่องกรอก Keywords  (รูปที่ 13) จะแสดงหน้าต่างสีดำและมีช่องค้นหา เราก็กรอกค้นหาชื่อภาพภาษาอังกฤษของรูปนั้นๆ เช่นดอกลีลาวดีภาพแรก "Frangipani tropical flowers" แล้วกดค้นที่ปุ่มสีแดง ดังรูป 16

รูปที่ 16 - ช่องค้นหา Keywords

จะได้ผลการค้นออกมาเป็นดอกลีลาวดีหลายหลายแบบ ให้เราดูว่ารูปไหนคล้ายกับรูปดอกไม้ของเรามากที่สุดก็คลิกบนรูปเลือกได้เลย รูปไหนที่เลือกแล้วจะมีเครื่องหมายติ๊กถูกอยู่บนรูปนั้น ในตัวอย่างรูปที่ 17 ได้เลือกรูปที่คล้ายกัน 3 รูป จากนั้นก็กดที่ปุ่ม "Get Keywords"

รูปที่ 17 - ผลการค้นหาของ "Frangipani tropical flowers"

หลังจากนั้นระบบก็จะประมวลผล Keywords ของรูปทั้ง 3 ที่เราได้เลือกไปออกมาให้ โดยคำที่นิยมใช้กันบ่อยสุดอยู่ด้านบนเป็นส่วนที่เราจะนำเอาไปใช้ ส่วนคำที่ไม่ค่อยนิยมใช้ก็อยู่ด้านล่าง ถ้าเราจะต้องการคำในช่องด้านล่างคำไหนก็กดที่เครื่องหมายบวก(+) หลังคำนั้นๆ ก็จะขึ้นไปแสดงในช่องด้านบน เช่นกันถ้าคำด้านบนที่เราไม่ต้องการก็กดที่เครื่องหมายลบ(-) หลังคำนั้นครับ

กรณีอยากจะเพิ่ม Keywords คำใหม่เข้าไป ก็สามารถพิมพ์เข้าไปตรงๆได้เลยในช่องด้านบนตรงคำว่า "Enter New Keywords" แล้วก็กด Enter ครับ (ดังรูปที่ 18) โดย Keywords ทั้งหมดจะต้องไม่เกิน 50 คำ เมื่อเราพอใจคำที่ปรับแต่งแล้วก็กดปุ่ม "Add Keywords" ได้เลยครับ

รูปที่ 18 - แสดงผล Keywords แนะนำจากรูปที่เราเลือกไป

ในรูปที่ 19 จะเห็นว่า Keywords ทั้งหมดที่ได้จากระบบแนะนำ Keywords ก็จะถูกนำมาใส่ไว้ในช่อง Keywords ของรูปไม้เรียบร้อยครับ ในช่องนี้เรายังสามารถกรอกคำใหม่เข้าไปได้อีกครับ ก็พิมพ์คำใหม่เข้าไปแล้วกด Enter และถ้าต้องการลบบางคำออกก็กดที่เครื่องหมายกากบาท(x) หลังคำที่ไม่ต้องการได้เลยครับ

รูปที่ 19 - Keywords ทั้งหมดที่ได้จากระบบ Suggest Keywords

ใส่ข้อมูลสำเร็จไปหนึ่งรูปแล้วครับท่านผู้ชม แอบปาดเหงื่อนิดนึง (- -") แล้วไปเข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อย จากนั้นก็มาลุยใส่ข้อมูลอีก 9 รูปที่เหลือครับ ไม่ยากเกินไปใช่มั้ยครับ

ระบบ Suggest Keywords มันจะช่วยเราได้เยอะ ถ้ารูปไหนที่เรานึกไม่ออกจริงๆว่าจะใช้คำอะไรบ้าง แต่ถ้าท่านใดพอตั้ง Keywords ได้เอง เอาซัก 10-20 คำต่อรูป เอาแบบคำที่ตรงๆ โดนๆ แค่นั้นก็พอแล้วครับ

รูปที่ 20 - การเตรียม Title & Keywords ของรูปที่จะส่งขาย

ผมแนะนำว่าให้ทำไฟล์ Notepad แล้วใส่ข้อมูลของภาพทั้ง Title และ Keywords เอาไว้เลย ทำครั้งเดียวพอมีรูปที่มีลักษณะคล้ายกับรูปที่เตรียมไว้ก็เอามาใช้ได้ทันที อาจปรับแต่งชื่อภาพหรือคำอีกนิดหน่อยก็ใช้ได้เลย พอมาถึงหน้าที่ต้องใส่ข้อมูลภาพก็ copy & paste สะดวกดีครับ หรือ จะฝังข้อมูลเหล่านี้ไว้ในภาพเลยก็จะดีมาก เพราะใส่ข้อมูลในภาพครั้งเดียว เราสามารถส่งภาพไปขายหลายๆเว็บโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาใส่ข้อมูลเหล่านี้ใหม่ทุกครั้ง (อ่านเพิ่มเติมที่นี่)

หลังจากเราใส่ข้อมูลจนครบ 10 ภาพแล้ว ก็ตรวจความถูกต้องให้เรียบร้อยว่ากรอกครบถ้วนและถูกต้องหรือไม่ จากนั้นก็เลื่อนหน้าเว็บขึ้นไปบนสุด ดังรูปที่ 21 ตรงมุมด้านซ้ายมือ "Select: All | None" ให้กดคำว่า "All" เพื่อที่จะเลือกรูปทั้งหมด 10 รูป จากนั้นก็กดปุ่ม "Submit for Review" ได้เลยครับ

รูปที่ 21 - การส่งรูปไปตรวจ

รูปที่ 22 - หน้ายืนยันการส่งรูปไปตรวจ

แล้วจะมีหน้าจออีกหน้า (ดังรูปที่ 22) เป็นหน้ายืนยันการส่งรูปไปตรวจ จะมีให้เลือก "Notes for Reviewer (optional)" ซึ่งเราไม่ต้องเลือกก็ได้ ให้กดปุ่ม "Submit for Review" ได้เลยครับ

รูปที่ 23 - หน้าแจ้งข้อมูลผิดพลาด

อ้าว... ทำไม Errors หว่ะ! 555+ (รูปที่ 23) โอกาสเยอะมากที่จะเจอหน้านี้ นั่นคือเราใส่ข้อมูลภาพไม่ครบ หรือสะกด Keywords ผิด อะไรทำนองนี้ ไม่เป็นไรครับ ก็กดปุ่ม "Continue" เพื่อกลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง

เมื่อกลับมาที่หน้า "Submit your Content" จะมีข้อความสีแดงแจ้งเรื่องข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น จะแสดงอยู่ใต้ภาพที่มีปัญหา (ดังรูปที่ 24) ตัวอย่างที่ผมเอามาให้ดูจะมีแจ้งว่าทั้งชื่อและ Keywords ของคำว่า "Frangipani" อาจจะสะกดผิด และมีคำอื่นมาแนะนำให้เราเลือกด้วย ถ้าผิดเราก็แก้ไขให้ถูกนะครับ แต่ถ้าคำไหนมันถูกแล้ว แต่ระบบยังมีแจ้งเตือนเราก็ไม่ต้องสนใจ ก็ยืนยันจะใช้คำนี้ เค้าจะให้ผ่านครับ ส่วนใหญ่ข้อผิดพลาดที่ระบบจะเตือนก็เรื่องสะกดคำผิด มีคำซ้ำ และลืมระบุ Category ประมาณนี้ครับ ถ้าท่านแก้ไขทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ติ๊กเลือก All แล้วกดปุ่ม "Submit for Review" อีกรอบ (ดังรูปที่ 21) แล้วจะเจอหน้ายืนยันการส่งรูปไปตรวจ (ดังรูปที่ 22) ให้กดปุ่ม "Submit for Review" ได้เลยครับ

รูปที่ 24 - หน้า Submit your Content เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด

ถ้าผ่านกระบวนการแก้ไขข้อผิดพลาดทั้งหมดมาได้ คุณได้ผ่านด่านสุดหินมาได้แล้วครับ ทาง Shutterstock จะมีอีเมลมาแสดงความยินดีอีกเมล พร้อมบอกว่าให้รอฟังผลการตรวจประมาณ 5 วันทำการ ลุ้นๆ ^^

รูปที่ 25 - อีเมลแจ้งการส่งรูปเรียบร้อยและให้รอผลการตรวจ

ขั้นตอนที่เหลือหลังจากนี้งานจะง่ายขึ้นแล้วครับ จะเข้าสู่หน้า "Enter your contact information" (รูปที่ 26) เป็นหน้ากรอกที่อยู่และเบอโทรศัพท์ ถ้าท่านได้เคยสมัครขายภาพกับเว็บไมโครสต็อกอื่นๆมาแล้วคงจะคุ้นเคยดี ผมจะขอกล่าวแบบรวบรัดน่ะครับ (ต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น)

รูปที่ 26 - หน้า "Enter your contact information"

  • Address: บ้านเลขที่
  • Address Line 2: ชื่ออาคาร หมู่บ้าน (ถ้ามี)
  • City: อำเภอ
  • Country: ประเทศ
  • State / Province / Region: จังหวัด
  • Zip / Postal Code: รหัสไปรษณีย์ของไทย 5 หลัก
  • Phone Number: เบอร์โทรศัพท์ ต้องมีรหัสประเทศไทย (66) นำหน้าด้วย เช่นเบอร์โทรศัพท์ 081-xxx-xxxx ก็กรอกเป็น (66)81-xxx-xxxx เป็นต้น
  • My residential and mailling addresses are the same: ติ๊กเลือก กรณีที่อยู่ปัจจุบัน (Residential Address) กับที่อยู่ในการจัดส่งเอกสาร (Mailling addresses) เป็นที่เดียวกัน แต่ถ้าคนละที่อยู่ก็ไม่ต้องติ๊กนะครับ แล้วต้องไปกรอกที่อยู่ในการจัดส่งเอกสารด้วยครับ
ตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนแล้วก็กดปุ่ม "Continue" เลยครับพี่น้อง

รูปที่ 27 - หน้า "Your payment options"

จากนั้นก็จะไปหน้า "Your payment options" (รูปที่ 27) เพื่อระบุช่องทางการจ่ายเงินให้ช่างภาพ แน่นอนครับ ผมแนะนำ "Payment Method" เลือกเป็น Paypal และตรง "Payout Email" ก็กรอกอีเมลบัญชี PayPal ของท่านเลยครับ แล้วกด "Continue" ไปกันต่อเลย

รูปที่ 28 - หน้า "Thank you for your submission"

สำเร็จ! (รูปที่ 28) ก้าวเล็กๆของการสมัครสอบเข้าเป็นช่างภาพของยานแม่ Shutterstock ผ่านได้เรียบร้อย และหลังจากนี้ก็รอการตรวจรูปและตรวจหนังสือเดินทางประมาณ 5 วันทำการครับ ลุ้นๆ ^_^

สำหรับหน้าสุดท้ายนี้ท่านจะปิดเว็บบราวเซอร์เลยก็ได้ครับและอีก 3-5 วันค่อยเช็คอีเมลดูว่ามีจดหมายแจ้งผลการตรวจมาหรือเปล่า หรือไม่ก็กดปุ่ม "Log Out" ออกจากระบบไปก่อนก็ได้ครับ

ในระหว่างรอ ผมขอเตรียมการบล็อกภาค3 ของการดำรงชีพและใช้ชีวิตในยานแม่ Shutterstock ที่ใช้คำว่ายานแม่ก็เพราะที่นี่คือแหล่งรายได้หลักๆของเหล่าช่างภาพสต็อคโฟโต้ส่วนใหญ่ รวมทั้งผมด้วย ถ้าขาดยานแม่เมื่อไหร่ ชีวิตผมคงแย่แน่ๆ 555+



12 comments:

  1. ขอบคุณมากเลยครับ มีประโยชน์มากๆ ขอให้ประสบความสำเร็จในยานแม่ทุกภาพนะครับ ^^

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับใช้บริการแบบหน้าต่อหน้าสลับไปสลับมาเหมือนตอนสมัครดรีมไทม์ครับเลยเอารูปที่ผ่านจากดรีมมาคัดอีกทีตอนนี้รอลุ้น ขอบคุณมากๆๆๆๆครับ

    ReplyDelete
  3. อธิบายละเอียด+เข้าใจง่ายดี
    ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
    Replies
    1. อยากจะรบกวนค่ะว่า ในการ สแกน passport นั้นเราต้อง ขีดหรือลบข้อมูลอะไรหรือเปล่าค่ะ หรือเลือกการชำระเงินเราสามารถแก้ไขได้ภายหลังหรือเปล่าคะ หรือการแก้ขไขข้อมูลในภายหลัง

      ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^

      Delete
  5. ขอบคุณมากค่ะ มือใหม่อยากลอง ได้อ่านบล็อคนี้ แล้ว ทำให้เข้าใจท่องแท้เลย ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
  6. ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อสกุลใหม่หลังจากทำพาสปอร์ต ยังไม่ได้แจ้งเปลี่ยนในพาสปอร์ต ต้องทำไงคะ? ตอนสมัครลงชื่อที่ตั้งใหม่ไปแล้ว ชื่อเลยไม่ตรงกับพาสปอร์ต

    ReplyDelete
  7. ขอบพระคุณอย่างสูงสำหรับข้อมูลครับ

    ReplyDelete
  8. ผมส่งไป10ผ่านหมดแล้วแต่ว่ายังรอตรวจสอบidอยู่เลยครับ

    ReplyDelete
  9. ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการกรอกภาษีเว็บ Alamy ด้วยครับ ไม่รู้ว่าจะเข้าไปกรอกตรงไหน

    ReplyDelete