Monday, December 24, 2012

การสมัครขายภาพออนไลน์ที่ 123RF (Part 3)

Beautiful satin gift bow
Merry christmas & Happy new year 2013 น่ะครับพี่น้องชาวไทย และในที่สุดโลกเราก็ไม่แตกครับ 555+

เรามาถึงตอนที่ 3 ของการสมัครขายภาพที่เว็บ 123RF กันแล้วน่ะครับ (อ่านย้อนหลัง ตอนที่ 1, ตอนที่ 2) ตอนสุดท้ายนี้ จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการดูยอดรายได้จากการขายภาพ ดูรายละเอียดที่ลูกค้าซื้อรูปของเราไป ดูวิธีการโอนเงินจากเว็บ 123RF ไปให้เราที่ PayPal

เมื่อเราทยอยส่งภาพไปซักระยะหนึ่ง ถ้าภาพโดนใจลูกค้าก็จะมียอดดาวน์โหลดหรือยอดซื้อภาพเข้ามาเร็วหน่อย (เป็นกำลังใจอย่างมาก) แต่ถ้ายังไม่โดนใจลูกค้า ก็ต้องอดทนรอกันหน่อยน่ะครับ พราะว่า "งานทุกงาน อาชีพทุกอาชีพ ไม่หมูอย่างที่คิด จริงๆน่ะ" (คำคมส่งท้ายปีของผม ^^)

สำหรับผมเองกว่าจะขายรูปแรกได้ก็เกือบ 3 เดือนครับ รูปที่ขายได้เป็นรูป "ปลีกล้วย" จำนวนรูปในตอนนั้นน่าจะประมาณสองร้อยรูป จำได้ว่าก่อนจะได้โหลดแรกมานั้น ผมก็ส่งรูปแบบเซ็งๆ เบื่อๆ กะจะหยุดส่งรูปแล้ว เพราะไม่เห็นขายได้เลย (อารมณ์นี้ผมว่าเกิดขึ้นกับทุกคนที่ส่งรูปขายน่ะ)

Banana Flower

ฉะนั้น ถ้ายอดขายอาจจะไม่มาซักที หรือนานๆมาครั้งก็ต้องอดทนน่ะครับ ไหนๆ เหล่าเพื่อนพ้องน้องพี่ "คนสร้างภาพ" ทั้งหลาย ต่างก็มีใจรักการถ่ายภาพเป็นเบื้องต้นอยู่แล้ว การขายภาพได้เป็นเรื่องรองไปเลย แค่เราได้เปิดแกลเลอรี่ออนไลน์ไว้อวดผลงาน ก็ดูเท่และภูมิใจแล้วละครับ ^^


รูปที่ 1 - เมนูด้านล่างสุดสำหรับพี่น้องช่างภาพนักล่าฝัน :)

การดูว่าเรามียอดรายได้จากการขายภาพเท่าไหร่แล้วนั้น ให้ไปที่กลุ่มเมนูด้านล่างสุด (รูปที่ 1) คลิกเข้าไปที่ลิงค์ "Earnings"

หน้า "Earnings" นี้จะแสดงข้อมูลประกอบด้วย ยอดดาวน์โหลดประจำวัน (Today's Earnings) สรุปยอดดาวน์โหลดในแต่ละเดือน (Monthly Earnings) สรุปยอดดาวน์โหลดรวมทั้งหมด (Total) แล้วด้านล้างสุดก็จะสรุปยอดเงินที่โอนให้ช่างภาพไปแล้ว (Payment received from 123RF) และยอดเงินที่ยังไม่ได้โอน (Earnings Balance)

รูปที่ 2 - หน้า Earnings เพื่อดูรายได้จากการขายภาพ

โดยรูปที่นำมาแสดงผมได้ย่อลงจะแสดงเฉพาะข้อมูลเท่าที่จำเป็นน่ะครับ และได้ปิดข้อมูลบางส่วนเอาไว้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เกิดจิตนาการครับ 555+

โดยเว็บ 123RF จะไม่มีส่วนที่ต้องเข้าไปกรอกข้อมูลภาษีน่ะครับ (ถือว่าดีแล้ว) รายได้ที่หามาก็ได้เราเต็มๆ แล้วไม่ต้องไปจ่ายภาษีให้กับประเทศอื่น แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็ควรเอามาคำนวณภาษีในประเทศไทยด้วยน่ะครับ :)

สำหรับข้อความด้านบนของหน้า "Earnings" ของผมจะมีข้อความ "Your contributor level : 2 | Past 12 Month Credits Total : 566" ซึ่งผมเพิ่งจะได้เลื่อนชั้นจาก ป.1 ขึ้น ป.2 ครับ โดยที่เว็บ 123RF มีการตั้งระดับของช่างภาพไว้ 10 ระดับ (รูปที่ 3) ยิ่งได้เลื่อนระดับสูงขึ้น ก็จะได้ค่า commission เยอะขึ้น โดยคิดจากยอดเครดิตสะสมในรอบ 12 เดือน ในส่วนนี้ผมยังงงๆ ในระบบเครดิตอยู่ ขอไปศึกษาเพิ่มก่อนว่าเค้าคิดกันยังไง

รูปที่ 3 - ตารางแสดงข้อมูล 123RF Commission Change

ถัดมา เราจะไปดูว่ารูปที่เราขายได้นั้น คือรูปอะไร โดยไปที่เมนูด้านล่างสุดเหมือนเคย แล้วเข้าไปที่ลิงค์ "Sell Images" ก็จะแสดงหน้าเว็บดังรูปที่ 4 แล้วก็เข้าไปที่หัวข้อ "Download" แสดงดังรูปที่ 5


รูปที่ 4 - หน้า Sell Images

รูปที่ 5 - หน้า Downloaded

หน้า "Downloaded" นี้จะแสดงรูปที่ถูกดาวน์โหลดไป โดยจะแสดงเดือนล่าสุดให้เห็น แต่ถ้าอยากย้อนกลับไปดูเดือนเก่าๆ ก็สามารถเลือกเปลี่ยนวันที่ได้ด้วย จากรูปเป็นข้อมูลบางส่วนของรูปถ่ายที่ผมขายได้ในเดือนธันวาคม 2555 ข้อมูลในส่วนนี้ก็เป็นแนวทางในการส่งรูปใหม่ๆ ไปขายครับ ยิ่งแนวรูปไหนขายดี เราก็เร่งถ่ายแนวนั้นส่งไปเพิ่ม

นอกจากนั้นก็ยังบอกด้วยว่ารูปที่ถูกดาวน์โหลดไปนั้น ลูกค้าซื้อไปแบบไหน (ในรายละเอียดความแต่ต่างในแต่ละแบบผมขอศึกษาให้ละเอียดก่อนจะนำมาเขียนอธิบายอีกทีน่ะครับ) เช่น "Sub" คือลูกค้าประเภท Subscription ซื้อรูปไป โดยช่างภาพจะได้ค่า commission น้อยสุดในประเภทนี้ และจะมีค่า commission เพิ่มขึ้นในประเภทอื่นๆ

สำหรับหน้า "Sell Images" (รูปที่ 4) ถือเป็นหน้าหลักของช่างภาพเลยครับ นอกจากมีลิงค์ "Earnings" และ "Downloads" ดังที่กล่าวไปแล้ว ก็ยังมีหัวข้ออื่นๆอีก เช่น
- "My Account" เป็นหน้าบริหารจัดการข้อมูลส่วนตัวของช่างภาพ (ดูใน Part 2)
- "Profile & Portfolio" เป็นหน้าแสดงข้อมูล portfolio ของช่่างภาพ (ดูใน Part 2)
- "Faved" เป็นการกำหนดภาพในแกลเลอรี่ของเราเพื่อผลในการค้นหาที่ดีขึ้น (ผมยังทดลองใช้งานอยู่ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเพิ่มผลการค้นหาอย่างไร)
- "Donate" เป็นส่วนที่เอาไว้ระบุภาพที่จะให้ดาวน์โหลดฟรี 30 วัน เอาไว้โปรโมทผลงานของเรา
- "Releases" เป็นหน้าสำหรับจัดการเอกสาร model release และ property release
- "FAQ" เป็นส่วนของถาม-ตอบ ในประเด็นที่ถูกถามมาบ่อยๆ
- "Blog" เป็นข้อมูลบล็อกของทางเว็บ 123RF เผยแพร่ข่าวสารต่างๆ

และอีกส่วนคือ "History" (รูปที่ 6) เป็นหน้าสรุปผลการอัพโหลดไฟล์ประจำเดือน โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ไฟล์ภาพถ่ายปกติ ไฟล์ภาพแบบ Editorial และไฟล์วิดีโอ หน้านี้เอาไว้บอกผลสรุปการตรวจภาพที่เราส่งไปและยังสรุปสถิติรวมทั้งหมดเอาไว้ด้านล่างสุด นอกจากนี้ยังสามารถดูข้อมูล ftp ได้ด้วย โดยเข้าไปดูได้ที่หัวข้อ "click here to process uploaded files."


รูปที่ 6 - หน้า My Upload History

พอเราขายรูปไปซักระยะหนึ่ง เมื่อสะสมยอดรายได้ถึงเกณฑ์ที่เราได้กำหนดไว้ นั่นคือ 50$ (USD) ทางเว็บ 123RF จะส่งเงินให้เราผ่านทาง PayPal ในวันที่ 15 ของเดือนถัดไปแบบอัตโนมัติเลยครับ ซึ่งจะมีอีเมล์ส่งมาบอกเราด้วย ดังตัวอย่างด้านล่างครับ


รูปที่ 7 - อีเมล์แจ้งการโอนเงินของ 123RF


รูปที่ 8 - รายการเงินเข้าในเว็บ PayPal

มาถึงจุดนี้ ผมก็หมดวิชาที่จะถ่ายทอดแล้วครับ 555+ หวังว่าข้อมูลทั้ง 3 ตอนคงพอเป็นแนวทางให้กับช่างภาพท่านอื่นๆได้น่ะครับ แล้วบล็อกหน้าเตรียมพบกับการสมัครขายรูปที่เว็บ Dreamstime ครับผม...

สวัสดีปีใหม่ 2556 ครับ ^^

18 comments:

  1. สอบถามเรื่องการส่ง logo นี่มีหลัเกณฑ์ยังไงบ้างครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต้องขออภัยจริงๆครับ ในส่วนของ logo ผมยังไม่เคยได้ลองส่ง แต่ถ้ามีข้อมูลเมื่อไหร่ ผมจะรีบมาแชร์กันน่ะครับ ^^

      Delete
  2. Dear Sir, K.Korn Foto76
    รูปส่งไปที่ 123RF : Editorial Images Upload History : Accepted ถ้าอยากเห็นรูปผลงานของเรา ว่าเขาขายกันเท่าไร อย่างไร ต้องเข้าไปที่ส่วนไหนของ web 123RF คะ เพราะลองเลือก Photo มุมบนซ้ายแล้ว หารูปที่ส่งไปไม่เจอคะ ( รูปทะเลธรรมชาติคะ)
    ฺBest Regards,

    ReplyDelete
    Replies
    1. ในส่วนของ 123rf อาจจะเข้าดูยากหน่อยน่ะครับ ทำดังนี้

      ให้เข้าไปที่หน้า Profile & Portfolio ของคุณ Nath ก่อนน่ะครับ (โดยคลิ๊กที่ link ด้านล่างมุมขวา ใต้คำว่า For Photographers)

      เมื่อดูตรงมุมขวาบนที่มีช่องค้นหาข้อมูล Search 's Portfolio ให้เลือกประเภทการค้นเป็น Editorial แล้วระบุ keyword ที่เกี่ยวกับรูปที่ต้องการค้นหาครับ

      Delete
  3. รบกวนสอบถามข้อสงสัยใน 2ประเด็นเกี่ยวกับ123rfครับ
    1.ตอนเรา upload ภาพส่งไปแล้ว ภาพที่มีสถานะAccepted เราไม่ต้องจัดการอะไรกับภาพนั้นอีกใช่หรือไม่ มีความสงสัยในขั้นตอน Upload keyword/desc CSV ว่าคืออะไรครับ
    2.รูปที่โดนRejected เราสามารถเข้าไปดูได้หรือไม่ว่าเพราะเหตุอะไรเป็นปัจจัยให้รูปโดนRejected Rejectedมีได้เพราะเหตุอะไร?

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1. สถานะ Accepted คือรูปเราผ่านการตรวจเรียบร้อยแล้วครับ ไม่ต้องทำอะไรอีกแล้ว รอแต่ให้ลูกค้ามาซื้อครับผม :)

      การ Upload keyword/desc CSV เป็นการสร้างไฟล์ *.csv ที่ด้านในไฟล์ประกอบไปด้วย keyword และ desc ของภาพทีละหลายภาพ ที่เราต้องการจะใส่ keyword และ description ครับ แต่ถ้าเราใส่ข้อมูล keyword / desc ในไฟล์แล้วก็ไม่ต้องทำขั้นตอนนี้ครับ

      2. รูปที่โดน Rejected แล้ว เข้าไปดูเหตุผลได้ที่ History -> เลือกวันที่ จากนั้นก็ไล่ดูรูปที่มีสถานะ Rejected พอเจอแล้วด้านล่างคำสีแดงว่า "Rejected" จะมีบอกเหตุผลที่รูปไม่ผ่าน เช่น Poor Composition, Blur / Out of Focus เป็นต้น

      Delete
    2. ขอขอบคุณคุณKorn Foto76มากครับ ในน้ำจิตน้ำใจที่แบ่งปันข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ stockphotoอย่างละเอียด ขอบคุณจริงๆครับ
      ผมจะติดตามBlogของคุณKorn Foto76ไปเรื่อยๆนะครับ

      Delete
    3. เข้าไปดูรูปที่โดนReject มีเหตุผลประกอบมาว่าCorrupted / Orientation
      หมายความว่าอย่างไรครับ ผมงงงง แต่ก็ไม่มีปัญหาครับ เดินหน้าส่งรูปต่อไป

      Delete
    4. ผมเข้าใจแล้วครับว่ารูปมันตะแคงอยู่ ^ ^

      Delete
    5. Corrupted / Orientation รูปคงตะแคงอย่างที่คุณณัฐกรว่าครับ ยินดีครับขอบคุณที่ติดตามอ่านบล็อกครับผม ^_^

      Delete
    6. ผมมีคำถามเพิ่มนิดนึงครับ รูปภาพพระพุทธรูปผมโดน Rejected
      เหตุผลคือ Model / Property Release Required ซึ่งในรูปไม่ติดคนเลยนะครับ แต่ส่ง fotolia ผ่านอ่ะครับ

      Delete
    7. สำหรับประเด็นนี้มันคลาสสิคมากครับ คือว่าขึ้นอยู่กับมาตรฐานของคนตรวจภาพของแต่ละเว็บครับ ซึ่งบางทีในเว็บเดียวกันคนตรวจคนละคนกัน ก็ตรวจออกมาแตกต่างกันครับผม กรณีพระพุทธรูป บางเว็บมองว่าเป็นผลงานประติมากรรม ซึ่งน่าจะมีเจ้าของผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้น ก็เลยมองว่าต้องมีการแนบ property release แต่ถ้าคนตรวจคนไหนเข้าใจว่าพระพุทธรูปในวัดของเมืองไทย ถือว่าเป็นงานศิลปะที่เป็นสาธารณะ เค้าก็จะตรวจให้ผ่านครับ

      Delete
    8. ขอบคุณมากครับ 123rf รูปพระพุทธรูปโดน reject ไป editorial หมดเลย แฮะๆๆ T__T

      Delete
  4. ผมมีปัญหาในการใส่คีย์เวอสมากครับ ใส่อะไรไปก็ไม่ผ่าน แนะนำได้ใหมครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมแนะนำให้ใส่ keywords ไม่ต้องเยอะมากครับ แค่ 10-15 คำเน้นๆ โดยอาจจะเริ่มศึกษาจากภาพที่มี online อยู่แล้วว่าเค้าใส่ keywords เกี่ยวกับรูปแนวคล้ายๆรูปเราแบบไหนครับ

      Delete
  5. จะเขาไปแก้ไขkeywordอยางงัยครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ให้ไปที่เมนูด้านล่างส่วนที่เป็น "For Photographers" แล้วเลือกที่ "History" แล้วก็เลื่อนลงไปด้านล่างของหน้าจอจะเจอข้อมูลสถิติอยู่น่ะครับ ช่อง Accepted ที่มีตัวเลขจำนวนรูปที่ผ่านก็คลิกเข้าไป จะเจอหน้าแสดงรายการรูป พร้อมทั้งให้เราสามารถแก้ไข Description และ Keywords ได้ครับ (http://submit.123rf.com/myuploaded.php?displayshow=a)

      Delete