Tuesday, May 22, 2012

สรุปผลการขายภาพที่ Fotolia

เว็บ Fotolia เป็นเว็บไมโครสต๊อกที่ผมมียอดขายภาพมาเป็นอันดับสองรองจาก Shutterstock ล่าสุดผมมีภาพออนไลน์อยู่ 1,499 ภาพ และมีจำนวนดาวน์โหลดรวมอยู่ที่ 700 downloads (ดู Portfolio ของผมที่ Fotolia)

Fotolia

การส่งภาพไปขายที่นี่ไม่ต้องสอบครับ เมื่อลงทะเบียนแล้วก็สามารถส่งรูปให้เจ้าหน้าที่ของเว็บตรวจได้เลย การส่งรูปครั้งแรกของผม ส่งไป 20 รูป (ลองเชิงก่อน) ผลคือผ่าน 16 รูป ตกไป 4 รูป โดยรูปที่สอบตกบางรูปก็กลายเป็นรูปขายดีในเว็บอื่นต่อมา 555+

อัตราการส่งรูปแล้วผ่านการพิจารณา (Acceptance ratio) ที่เว็บ Fotolia ของผมอยู่ที่ 50% ซึ่งน้อยกว่าที่เว็บ Shutterstock ซึ่งอยู่ที่ 60% อาจเพราะแนวภาพของผมไปตรงกับเว็บ Shutterstock มากกว่าก็ได้

รายได้ของช่างภาพที่ได้จากการขายภาพที่ Fotolia นี้ก็จะแบ่งตามประเภท License ที่ลูกค้าต้องการซื้อภาพ และขนาดของภาพที่ต้องการซื้อว่าใหญ่หรือเล็ก ถัดมาก็ตามประเภทการนำไปใช้งานของลูกค้า ผมของสรุปคร่าวๆดังนี้ครับ

 ประเภท License                         รายได้ (USD)

 - Subscription L                             0.23-0.30$
 - Subscription XL                          0.27-0.35$
 - Standard XS (1 credits)               0.21-0.25$
 - Standard S (3 credits)                  0.59-0.75$
 - Standard M (5 credits)                 0.98-1.25$
 - Standard L (7 credits)                  1.61-1.75$
 - Standard XL (8 credits)               1.84$
 - Extended X (20 credits)               4.25-5.00$
 - Extended X (50 credits)               11.50$

Note ข้อมูลที่สรุปมาผมนำมาสรุป ผมนำมาจากภาพที่ผมขายได้จริงน่ะครับ ซึ่งอาจจะมีประเภท license มากกว่านี้ก็เป็นได้ครับ และอีกประเด็นรายได้ของการขายใน license เดียวกันอาจจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ผู้ซื้อภาพอยู่ในประเทศที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็นต้นครับ

เมื่อยอดขายสะสมครบ 50$ ผู้ขายก็สามารถเบิกเงินออกได้ ช่างภาพส่วนใหญ่จะนิยมเบิกเงินเพื่อนโอนไปที่ PayPal ก่อน เพราะสะดวกมาก ใช้เวลาดำเนินการ 4-5 วัน และเมื่อเงินเข้าที่ PayPal แล้วก็สามารถโอนเงินไปสู่บัญชีธนาคารในไทยได้ โดยใช้เวลา 5-7 วันทำการครับ

สถิติรูปที่ขายดีของผมที่เว็บ Fotolia คือภาพดอกลีลาวดีและมีฉากหลังเป็นทะเล รูปนี้ขายดียังไงผมก็ยังงงๆอยู่ คิดว่าเมื่อยอดวิวและยอดดาวน์โหลดเริ่มเยอะ อาจจะทำให้ผลการค้นหาของลูกค้าคงอยู่อันดับต้นๆ จึงทำให้มีโอกาสในการขายมากขึ้น

Plumeria flowers on the beach / 136 downloads

Floating Market in Thailand / 34 downloads

Coffee beans isolated on white / 22 downloads

No comments:

Post a Comment