Tuesday, February 24, 2015

การสมัคร PayPal เพื่อรับเงินจาก Stock Photo (Part 2)

จากตอนที่แล้วว่าด้วย การเริ่มสมัครเข้าใช้งาน PayPal ผมได้กล่าวถึงการลงทะเบียนเริ่มต้นเข้าใช้งาน PayPal ไปแล้ว ถัดมาในบล็อกตอนนี้ ผมจะอธิบายถึงขั้นตอนสำคัญอีกขั้นตอนหนึ่ง นั่นคือ "การยืนยันตัวตน" ปกติถ้าเรายังไม่ได้ทำขั้นตอนการยืนยันตัวตนที่ว่านี้ เราก็สามารถใช้งานบัญชี PayPal นี้ได้แล้วน่ะครับ โดยสามารถรับเงินเข้า สามารถโอนเงินออกได้ แต่ทาง PayPal จะจำกัดวงเงินในการทำธุรกรรมครับ


รูปที่ 1 - โลโก้เว็บ PayPal

ก่อนจะไปอธิบายขั้นตอนการยืนยันตัวตน ผมจะมาทดสอบการโอนเงินเข้าบัญชี PayPal ใหม่บัญชีนี้ โดยผมจะโอนเงินจากบัญชี PayPal ของผมอีกบัญชี มาให้บัญชีใหม่ที่ยังไม่ยืนยันตัวตนนี้ ลองโอนเท่าไหร่ดี เอาซักหมื่นดอลลาร์สหรัฐฯเป็นไง อุ๊ต๊ะ! ลืมไปว่าเงินมีอยู่น้อยนิด งั้นลองโอนซัก $1 USD ละกัน 555+

อ้อ ลืมบอกไปว่าเราสามารถมีบัญชี PayPal ได้มากกว่าหนึ่งบัญชีนะครับ หลายคนก็ใช้ในหลายวัตถุประสงค์ ผมเองเปิดหลายบัญชีเอาไว้ เพื่อบริหารจัดการเงิน และทดสอบโน่นนี่ไปเรื่อยครับ ^_^

ดังนั้นผมขอนำท่านสลับไป Login เข้าอีกบัญชี PayPal ของผมก่อนน่ะ ซึ่งบัญชีนี้ผมได้ยืนยันตัวตนไปแล้ว และจะโอนเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปให้บัญชี PayPal ที่เพิ่งเปิดใหม่ โดยผมเลือกการโอนแบบชำระค่าใช้จ่ายส่วนตัว จะไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ

รูปที่ 2 - หน้าการชำระเงิน

รูปที่ 3 - หน้ายืนยันการชำระเงิน

รูปที่ 4 - หน้าแจ้งการชำระเงินแล้ว

รูปที่ 5 - อีเมลแจ้งการส่งเงินให้คุณ

เมื่อผมโอนเงินให้เสร็จแล้ว ผมขอสลับไปเข้าบัญชี PayPal ที่เพิ่งเปิดใหม่ และเมื่อ Login เข้าไปหน้า "บัญชีของฉัน" (รูปที่ 6) ตรงยอดคงเหลือในบัญชี PayPal ใหม่ยังคงเป็น 0.00 บาท เอ๊ะ! ทำไมเงินยังไม่เข้า เมื่อลองเลื่อนไปดู "กิจกรรมล่าสุดของฉัน" จะเห็นว่ามีรายการเงินที่โอนเข้ามาให้หนึ่งรายการ รอการยืนยันรับเงินอยู่ เราเพียงแค่เลือก "ยอมรับ" (ถ้าเลือกปฏิเสธ ก็คืนเงินกลับ)

รูปที่ 6 - หน้า "บัญชีของฉัน" ของบัญชี PayPal ใหม่ เพื่อยืนยันการรับเงิน

รูปที่ 7 - หน้าให้เลือกการ ยอมรับการชำระเงิน แบบอัตโนมัติ

รูปที่ 8 - หน้าแจ้งการยอมรับชำระเงินเสร็จเรียบร้อย

เมื่อเลือก "ยอมรับ" เงินแล้ว จะเข้าหน้าเพื่อเลือกให้การโอนเงินครั้งต่อไปให้เป็นแบบอัตโนมัติไปเลย โดยเราไม่ต้องมาเลือก "ยอมรับ" เงินกันทุกรายการอีกต่อไป ดังรูปที่ 7 เลือก "ยอมรับการชำระเงิน" ไปโล้ด...

กดลิงค์ "ไปที่ 'บัญชีของฉัน'" (รูปที่ 8) จะกลับไปยังหน้า "บัญชีของฉัน" (รูปที่ 9) ซึ่งจะเห็นว่ามีเงินเข้าบัญชีเรียบร้อยแล้ว เป็นเงิน 31.66 บาท ซึ่งถ้าท่านดูยอดเงินสกุลไทยแล้วไม่อินเตอร์ สามารถเปลี่ยนสกุลเงินได้นะครับ ให้กดไปที่ "เครื่องมือแปลงสกุลเงิน"

รูปที่ 9 - หน้า "บัญชีของฉัน" แสดงภาพรวมยอดเงินที่มี

เมื่อเข้ามาหน้าเปลี่ยนสกุลเงิน (รูปที่ 10) จะมีแสดงให้เลือกอยู่ 2 สกุลเงินคือ THB-บาทไทย และ USD-ดอลลาห์สหรัฐฯ โดยมีสกุลบาทไทยเป็นตัวเลือกหลักไว้อยู่ ถ้าอยากเปลี่ยนเป็น USD ก็เลือกแล้วกดปุ่ม "ใช้เป็นสกุลเงินหลัก" แล้วจะแสดงข้อความแจ้งการเปลี่ยนสกุลแล้วดังรูปที่ 11 และกลับหน้าภาพรวมโดยกดที่เมนู "บัญชีของฉัน" ได้เลยครับ แล้วสกุลเงินจะเปลี่ยนไปแล้วดังรูปที่ 12

รูปที่ 10 - หน้าเปลี่ยนสกุลเงิน

รูปที่ 11 - หน้าแจ้งการเปลี่ยนสกุลเงินสำเร็จแล้ว

รูปที่ 12 - เปลี่ยนการแสดงสกุลเงินเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ

เอาหล่ะผมพาออกนอกเรืองไปไกล กลับมาสู่หัวข้อหลักของตอนนี้ดีกว่าครับ นั่นคือ การยืนยันตัวตน, การรับเงินจากเว็บ Stock Photo และการโอนเงินเข้าธนาคารในไทย


การยืนยันตัวตน

อย่างที่ผมได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่าการสมัครบัญชี PayPal ถ้าจะให้เสร็จสมบูรณ์จริงๆ เราต้อง "ยืนยันตัวตน" กับทางเว็บ PayPal ด้วย โดยเราสามารถเลือกวิธีการยืนยันตัวตนได้ 2 วิธี คือ ยืนยันผ่านบัญชีธนาคาร หรือ ยืนยันผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิต ผมได้ทดสอบการยืนยันทั้งสองแบบแล้ว การยืนยันตัวตนผ่านบัญชีธนาคารสะดวกที่สุดครับ ดังนั้นผมขออธิบายเฉพาะในแบบนี้เท่านั้นน่ะครับ

ในหน้าภาพรวม "บัญชีของฉัน" จะมีสถานะแสดงไว้ตลอดว่าเรา "ยังไม่ได้ยืนยันตัวตน" (รูปที่ 13) ให้เรากดที่ลิงค์ "ยืนยันตัวตน" เลยครับ

รูปที่ 13 - หน้าภาพรวมจะแสดงสถานะ "ยังไม่ได้ยืนยันตัวตน"

รูปที่ 14 - หน้าเลือกวิธีการยืนยันตัวตน

เมื่อเข้าสู่หน้าเลือกวิธีการยืนยันตัวตน ทางเว็บ PayPal จะอธิบายว่าทำไมต้องทำการยืนยันตัวตน (ลองอ่านดูครับ) และวิธีที่ PayPal แนะนำเลยก็คือ "ยืนยันบัญชีธนาคารของคุณ" อย่ารอช้า กดที่ปุ่ม "เริ่มกันเลย" :)

ขั้นตอนการยืนยันตัวตนผ่านบัญชีธนาคารจะเริ่มจากให้เรากรอกเลขที่บัญชีธนาคารของเรา จากนั้น PayPal จะโอนเงินยอดเล็กๆ (จำนวนเงินไม่ถึงหนึ่งบาท) มาให้เราสองรายการ และให้เรานำตัวเลขของยอดเงินสองรายการดังกล่าวมากรอกยืนยันในเว็บ PayPal ถือเป็นอันเสร็จสิ้นครับ

รูปที่ 15 - หน้าเพิ่มบัญชีธนาคารในประเทศไทย

รูปที่ 16 - หน้ายืนยันข้อมูลบัญชีธนาคาร

หลังจากกด "เริ่มกันเลย" ในหน้าเลือกวิธีการยืนยันแบบใช้บัญชีธนาคาร จะเข้าหน้าให้กรอกข้อมูลบัญชีธนาคารของคุณ (รูปที่ 15) โดยข้อมูลที่ต้องกรอกมีดังนี้
  • ชื่อบัญชี: กรอกชื่อภาษาอังกฤษ โดยแนะนำว่าต้องสะกดให้เหมือนกันระหว่างบัญชี PayPal และบัญชีธนาคาร ซึ่งถ้าไม่ตรงอาจจะมีปัญหาในการถอนเงินและต้องเสียค่าธรรมเนียมครับ
  • ชื่อธนาคาร: เลือกธนาคารในไทย ซึ่งมีให้เลือกกันครบทุกแบงค์เลยครับ
  • เลขที่บัญชี: กรอกเลขบัญชีธนาคาร 10 หลัก
  • ป้อนเลขที่บัญชีอีกครั้ง: ยืนยันเลขบัญชีธนาคาร 10 หลักอีกครั้ง
จากนั้นก็กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ" จะเจอหน้าให้ตรวจทานข้อมูลอีกครั้ง (รูปที่ 16) ถ้าข้อมูลถูกต้องแล้วก็กดปุ่ม "บันทึก" จะเข้าสู่หน้าแจ้งว่าการเพิ่มเลขที่บัญชีธนาคารเรียบร้อยร้อยแล้ว (รูปที่ 17) และให้เรารอการโอนเงินจาก PayPal (จำนวนน้อยนิด) เข้าบัญชีของเราภายใน 4-6 วันทำการ และจะมีอีเมลแจ้งยืนยันการเพิ่มบัญชีธนาคารให้ด้วย ดังรูปที่ 18

รูปที่ 17 - หน้าแจ้งการเพิ่มบัญชีธนาคารเสร็จเรียบร้อย

รูปที่ 18 - อีเมลแจ้งยืนยันการเพิ่มบัญชีธนาคารของคุณ

หลังจากรอคอยอยู่เกือบอาทิตย์ เมื่อได้ไปปรับสมุดบัญชีธนาคารก็จะเห็นรายการเงินโอนเข้าสองรายการดังรูปที่ 19 มียอดเงินโอนเข้า"0.18" กับ "0.09" บาท เราก็จะนำยอดดังกล่าวไปกรอกยืนยันในเว็บ PayPal อีกทีครับ

รูปที่ 19 - รายการเงินโอนเข้าบัญชีจาก PayPal

เมื่อ Login เข้าเว็บ PayPal แล้วเข้าหน้า "บัญชีของฉัน" ตรงด้านขวามือของจอภาพจะมีลิงค์ "ยืนยันบัญชีธนาคาร" ให้กดเข้าไปดำเนินการได้เลยครับ

รูปที่ 20 - หน้า "บัญชีของฉัน" มีลิงค์ให้กด "ยืนยันบัญชีธนาคาร"

รูปที่ 21 - หน้ากรอกยืนยันตัวเลขยอดเงิน 2 รายการ

พอเข้ามาหน้า "ยืนยันบัญชีธนาคาร" (รูปที่ 21) ก็จะมีช่องให้กรอกยอดเงินทั้ง 2 ยอดที่เราได้รับมา จากนั้นก็กดปุ่ม "ยืนยัน" ได้เลยครับ แล้วจะแสดงข้อความแถบสีเขียวโดดเด่นว่าท่านได้ยืนยันบัญชีธนาคารสำเร็จแล้ว (รูปที่ 22) พร้อมกันนี้ยังมีอีเมลแจ้งให้เราทราบด้วย ดังรูปที่ 23, 24

รูปที่ 22 - ข้อความแสดงความยินดีการยืนยันบัญชีธนาคาร

รูปที่ 23 - อีเมลแจ้งการยืนยันบัญชีธนาคาร

รูปที่ 24 - อีเมลแจ้งการยืนยันบัญชีธนาคารผ่านเรียบร้อยแล้ว

ทั้งหมดทั้งมวลทุกกระบวนการที่เราผ่านกันมา เมื่อเรา Login เข้าหน้า "บัญชีของฉัน" ครั้งต่อไปเราจะสังเกตเห็นตรงสถานะว่า "ยืนยันตัวตนแล้ว" (รูปที่ 25) Congratulations! ท่านผ่านแล้วครับ ท่านสามารถใช้งานบัญชี PayPal นี้ได้แบบไม่มีข้อจำกัดอีกแล้ว ^^

รูปที่ 25 - หน้า "บัญชีของฉัน" แสดงสถานะ "ยืนยันตัวตนแล้ว"


การรับเงินจากเว็บ Stock Photo

เมื่อเรายืนยันตัวตนในบัญชี PayPal เสร็จแล้ว เราก็สามารถนำบัญชีนี้ไปใช้เพื่อรับเงินจากเว็บขายภาพออนไลน์ Stock Photo โดยเว็บ Stock Photo เกือบทุกเว็บจะให้ระบุว่าช่องทางการรับเงินของช่างภาพ (Contributor) จะเลือกช่องทางใด ซึ่งถ้าเราเลือกรับเงินผ่าน PayPal ก็จะมีช่องให้เรากรอกบัญชี PayPal ซึ่งช่องนั้นเราก็นำ Email ของบัญชี PayPal ที่เราสมัครไว้แล้ว กรอกใส่ได้เลยครับผม หลังจากนั้นก็รอยอดขายภาพให้ถึงยอดขั้นต่ำของแต่ละเว็บที่จะโอนเงินให้ท่าน (บางเว็บ 50$ บางเว็บ 100$) เมื่อยอดครบ บางเว็บจะโอนเงินให้อัตโนมัติเข้าบัญชี PayPal เลยครับ บางเว็บก็จะให้เราร้องขอเบิกเงินด้วยตัวเอง (Request Payment)

รูปที่ 26 - ตัวอย่างการใส่ข้อมูลบัญชี PayPal ในเว็บ 123RF

เมื่อทางเว็บ Stock Photo โอนเงินให้เราแล้ว เราจะเห็นรายการเงินโอนเข้าในบัญชี PayPal ดังรูปที่ 27

รูปที่ 27 - ตัวอย่างเงินโอนเข้าบัญชี PayPal


การโอนเงินเข้าธนาคารในไทย

กว่าจะมาถึงขั้นตอนนี้ หลายๆท่านอาจจะปาดเหงื่อกันหลายรอบ ตั้งแต่รอลุ้นยอดขายดาวน์โหลดแรก จนมียอดรายได้ที่สามารถถอนออกมาจากเว็บสต๊อกโฟโต้แล้วโอนมาใส่ไว้ในบัญชี PayPal เรียบร้อย จากนี้ไปก็เป็นการถอนเงินออกจาก PayPal เข้าบัญชีธนาคารในไทยครับ

สำหรับท่านที่ได้ทำการยืนยันตัวตนผ่านทางบัญชีธนาคารแล้วนั้น ท่านไม่ต้องไปใส่บัญชีธนาคารอะไรอีกแล้ว เราสามารถโอนเงินออกมาที่บัญชีที่เราเคยกรอกข้อมูลไปแล้วนั้นได้เลยครับ แต่สำหรับท่านไหนใช้วิธียืนยันตัวตนผ่านบัตรเครดิต ท่านจะต้องเข้าไปที่เมนู "ข้อมูลบัญชี" -> "เพิ่มหรือแก้ไขบัญชีธนาคาร" เพื่อเข้าไปเพิ่มบัญชีธนาคารในไทยอีกที สำหรับท่านที่ต้องการมีบัญชีรับเงินในไทยมากกว่าหนึ่งบัญชี ก็สามารถเข้าไปเพิ่มในหัวข้อนี้ได้เช่นกัน

เอาหละ มาถอนเงินออกกันดีกว่าเนอะ :) ให้ไปเข้าไปที่เมนู "ถอนเงินจาก PayPal" จะเข้าไปเจอหน้าที่ทำร้ายจิตใจคนรายได้น้อยนิดนึงนะครับ (รูปที่ 28) คือ PayPal ก็จะแจ้งเพื่อทราบว่า ถ้ายอดเงินที่จะถอนออกมากกว่า 5,000 บาท ก็ไม่ต้องโดนหักเงินอะไรเลย แต่... ถ้าไม่ถึงก็จะโดนหักไป 50 บาท เห็นๆ นี่แหละรายได้ส่วนนึงของเว็บ PayPal ที่ทำให้เค้าอยู่ได้ 555+ ก็ไม่แปลกหรอกครับ ในไทย แค่โอนเงินข้ามธนาคาร ข้ามจังหวัดเราก็โดนหักค่าธรรมเนียมเหมือนกัน... อย่าคิดมาก กัดฟันกดที่ลิงค์ "ถอนเงินไปยังบัญชีธนาคารของคุณ" ณ บัดนาว

รูป 28 - หน้าแจ้งการหักค่าธรรมเนียมของ PayPal

เข้าสู่หน้าระบุจำนวนเงินที่จะถอนออกและระบุบัญชีธนาคารในไทยที่จะโอนเงินไป (รูปที่ 29) เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยก็กดปุ่ม "ดำเนินการต่อ"

รูปที่ 29 - หน้าถอนเงินโดยการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

รูปที่ 30 - หน้าตรวจสอบเงินที่จะถอนออก

จะมาแสดงหน้าตรวจสอบเงินที่จะถอนออก หน้านี้จะสรุปข้อมูลหลายอย่าง ตั้งแต่ยอดเงินที่เราจะถอนออก $55 USD, อัตราแลกเปลี่ยนในขณะนั้น 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ=31.6698 บาทไทย, ยอดเงินรวม 1,741.84 บาท, ค่าธรรมเนียมการถอนเงิน -50 บาท (T_T), สรุปเงินที่จะถอนออกจริงๆ คงเหลือ 1,691.84 บาท เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยก็กดปุ่ม "ส่ง" ได้เลยครับ

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการขอถอนเงิน ทาง PayPal จะใช้เวลาดำเนินการโอนเงินเข้าไทยประมาณ 5-7 วันทำการครับ

รูปที่ 31 - หน้าแจ้งคำขอถอนเงินอยู่ระหว่างดำเนินการ

รูปที่ 32 - อีเมลแจ้งกำลังโอนเงินจาก PayPal ไปยังธนาคารของคุณ

เมื่อรออยู่หนึ่งอาทิตย์ เงินก็มาถึงไทย และแล้วภาระกิจนำเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าไทยของเราก็เสร็จสิ้นครับผม หวังว่าบทความนี้คงมีประโยชน์กับนักล่าฝันทุกท่านที่อยากมีรายได้เสริมจากกล้องถ่ายรูปของตัวเองนะครับ ^^

หมายเหตุ: ภาพประกอบบล็อก ผมมีตัดทอนลงบางส่วนเพื่อความกระชับในการนำเสนอบนเว็บไซต์ จึงขออภัยที่บางภาพอาจจะไม่คมชัดหรือเหมือนหน้าเว็บของจริงครับ

21 comments:

  1. ขอบคุณมากครับ กับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ที่สุด

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ ข้อมูลละเอียดมาก

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากค่ะ^^

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณมากค่ะ^^

    ReplyDelete
  5. เยี่ยมไปเลยครับ

    ReplyDelete
  6. ขอบคุณมากค่ะ แต่ขอถามนิดนึง บัญชีธนาคารที่กล่าวถึงนี่ คือบัญชีออมทรัพย์ของธนาคารอะไรก็ได้ในไทยใช่มั๊ยคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่ครับ ธนาคารไหนก็ได้ครับ

      Delete
  7. ขอบคุณมากครับ ละเอียดมากๆ

    ReplyDelete
  8. ขอบคุณค่ะ ละเอียดจริง ๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ด้วยความยินดีครับ

      Delete
  9. ตามอ่านมาหลายโพ้สแล้วค่ะ เป็นกำลังใจ และเป็นข้อมูลสำหรับมือใหม่มากๆเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ (ถ่ายรูปยังไม่เก่ง แต่สามารถเรียนรู้และลองทำได้ใช่มั๊ยคะ)

    ReplyDelete
    Replies
    1. มือใหม่ก็สามารถเรียนรู้ได้ครับ สู้ๆครับ

      Delete
  10. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  11. หมายความว่าการสมัครใช้ paypal ไม่จำเป็นต้องทำบัตรเครดิตใช่ไหมครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่จำเป็นต้องทำบัตรเครดิตก็ได้ครับ สามารถใช้บัญชีธนาคารในไทยยืนยันตัวตนได้ครับ

      Delete
  12. ດີຫລາຍ ເຂົ້າໃຈງ່າຍກວ່າຄຳອະທິບາຍຂອງຄົນອື່ນໆ

    ReplyDelete
  13. ตอนที่ยืนยันบัญชีธนาคาร ตอนใส่ชื่อบัญชีน่ะครับ ถ็าในบัญชีธนาคารเป็นภาษไทยจะมีปัญหาไหมครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. แนะนำว่าใส่เป็น ภาษาอังกฤษดีกว่าครับผม

      Delete
  14. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  15. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete