Tuesday, January 22, 2013

แนะนำแนวทางสร้างสรรค์วิดีโอไปขายที่เว็บ iStockphoto

ผมเพิ่งได้รับเมลจาก iStockphoto แจ้งผลการตรวจคลิปวิดีโอที่ผมส่งไปกว่า 20 คลิป ไปเมื่อเกือบสองเดือนก่อน (ตรวจช้ามากครับ) ผลคือ "ไม่ผ่านยกเซ็ต" พร้อมกับข้อความในอีเมลว่า "We regret to inform you that we cannot accept your submission."

แน่นอนครับว่าเว็บ iStockphoto มาตราฐานเค้าค่อนข้างสูงมาก ก่อนหน้านี้ผมก็ดันคลิปทะลุผ่านการตรวจไป 35 คลิป (ฟลุ๊คจุงเบย) ขายได้ไป 2 ดาวน์โหลด ได้มายี่สิบกว่าเหรียญ ถือว่ายังมีสิ่งท้าทายให้ส่งคลิปไปขายที่นี่ต่อครับ ^_^


เนื้อหาในอีเมลที่แจ้งผลการตรวจล่าสุดได้มีการแนบข้อความสำหรับ "ชาวไทย" มาด้วยโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการแนะนำว่าคลิปไหนไม่อยากได้แล้ว (แบบขอร้องเลย) และคลิปที่ไหนเค้ายังอยากได้มว้าก..มว้ากกก.... ดังนี้ครับ


โปรดทราบ: คุณต้องอัปโหลดไฟล์ตัวอย่างอีกครั้งผ่านขั้นตอนการอัปโหลดปกติเพื่อรวมไฟล์เหล่านั้นไว้ในแฟ้มภาพผลงานของคุณ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงไฟล์เหล่านั้นให้เป็นความละเอียดที่สมบูรณ์แบบและตัวเข้ารหัสที่สามารถยอมรับได้ โปรดระลึกเสมอว่าไฟล์เหล่านี้จะได้รับการตรวจสอบโดยทีมตรวจสอบที่ตรวจอย่างสม่ำเสมอของเรา และไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะได้รับการยอมรับเนื่องจากทีมตรวจสอบของเรามีขั้นตอนการตรวจสอบที่เข้มงวดมาก

ในการอัปโหลดคลิป โปรดคลิกที่ลิงค์อัปโหลดที่อยู่ด้านซ้ายของแถบเมนูหลัก คุณยังสามารถสมัครบัญชี FTP ได้โดยไปตามลิงค์ในหน้าอัปโหลด

และโปรดตรวจสอบ iStock Videographer Training Manual ทั้งหมดที่ http://www.istockphoto.com/videographer_1.0_introduction.php เพื่อดูข้อกำหนดที่ยอมรับได้หรือไม่ได้สำหรับการนำเสนอ

ข้อมูลเพิ่มเติมต่อไปนี้เป็นประโยชน์สำหรับช่างภาพที่อยู่ในประเทศไทย:

เราได้สังเกตว่าช่างภาพจากประเทศไทยหลายคนกำลังให้ความสนใจในสถานที่สวยงามที่เข้าถึงได้ง่ายของประเทศ เราได้เห็นแล้วว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่สวยงามอย่างแท้จริง แต่ช่างภาพไทยหลายคนกำลังถ่ายภาพสิ่งเดียวกัน ภาพที่สวยงามของประเทศไทยและภาพธรรมชาติที่มีนั้น เกินความต้องการของเราในขณะนี้ แน่นอนว่า มีวิธีใหม่ๆ และการสร้างสรรค์ใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ และหากแนวทางศิลปะของคุณมีความเป็นเอกลักษณ์ เราจะไม่หยุดยั้งคุณ การถ่ายภาพสิ่งเดียวกันในสไตล์เดียวกันอย่างที่หลายคนทำอยู่ส่งผลให้เนื้อหาของคุณมีโอกาสเพียงน้อยนิดที่จะสะดุดตาผู้ซื้อที่กำลังมองหาสิ่งนั้น เช่น การจำกัดการค้นหาวิดีโอและการค้นหา "ผีเสื้อ" จะแสดงผลลัพธ์มากกว่า 3000 รายการ น้อยกว่า 25% ของไฟล์เหล่านี้ที่ได้รับการดาวน์โหลด โดยเหตุผลหลักคือ ไฟล์เหล่านี้คล้ายคลึงกันมากเกินไป

สิ่งที่เป็นที่ต้องการจากประเทศไทยคือวิดีโอคลิปการดำเนินชีวิตแบบร่วมสมัยของผู้คนที่ได้รับการผลิตมาเป็นอย่างดี เราต้องการเห็นผู้คนทำงาน เรียนหนังสือ เล่นกีฬา และดูแลซึ่งกันและกัน เราต้องการภาพที่นักแสดงได้ลงนามอนุญาตให้เผยแพร่ภาพของตนได้ มากกว่าภาพที่่ถ่ายจากถนนหนทาง เราพบว่าช่างภาพที่นำเสนอเนื้อหาอันเป็นเอกลักษณ์และสร้างสไตล์ในมุมมองของพวกเขาสามารถประสบความสำเร็จในระดับสูง ไฟล์เหล่านั้นคือไฟล์ที่เป็นที่ต้องการ

และการบรรจุความคิดสร้างสรรค์ของคุณลงไปในงานเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณกำลังทำงานกับช่างภาพและช่างภาพวิดีโออื่นๆ คุณต้องสร้างสรรค์งานให้มีความแตกต่าง เมื่อคุณมีไอเดีย ให้เริ่มต้นด้วยการค้นหาหัวข้อใน iStock มีผลลัพธ์แสดงขึ้นเท่าใด สไตล์การถ่ายภาพของคุณนำเสนอรูปแบบใหม่ในหัวข้อนี้หรือไม่ งานของคุณสามารถเติมเต็มคอลเลคชั่นได้หรือไม่ หรือเป็นการทำซ้ำสิ่งที่มีอยู่แล้ว เมื่อคุณมีแผนการแล้ว ให้เขียนสตอรีบอร์ดแล้วทำตามขั้นตอนนั้น

รายการต่อไปนี้มีไว้เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจประเภทของหัวข้อที่ควรหลีกเลี่ยงและหัวข้อที่ควรค้นหา รายการเหล่านี้ไม่ได้ครอบคลุมทุกเนื้อหา เป็นเพียงเครื่องชี้แนะเท่านั้น

เว้นแต่ว่าคุณมีแนวทางหรือเทคนิคที่เป็นเอกลักษณ์ โปรดอย่าส่งคลิปของ:

- ผีเสื้อ, แมลงปอ
- ลิง
- ปลา, กบ, งู และอื่นๆ
- เมฆ
- การจราจร
- การบันทึกภาพในช่วงเวลาหนึ่ง (Time-Lapse)
- ไซต์ก่อสร้าง
- เรือบรรทุกสินค้า
- สิ่งอำนวยความสะดวกในท่าเรือตู้สินค้า
- กังหันน้ำ
- ผึ้งในดอกไม้
- ดอกไม้และต้นไม้
- น้ำตก
- พระอาทิตย์ตก
- คลื่นในทะเล
- ดอกบัว
- จานอาหาร
- และอื่นๆ

โปรดส่งคลิปของ:

- การปฏิสัมพันธ์ของผู้คน (ภาพระยะใกล้ของการแสดงความรู้สึกและปฏิกิริยา)
- ผู้คนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
- ผู้คนกำลังรับประทานอาหารร่วมกันอย่างเพลิดเพลิน, มิตรภาพ (ภาพระยะใกล้ของการแสดงความรู้สึกและปฏิกิริยา ไม่ใช่จานอาหาร)
- เด็กๆ เล่นสนุกด้วยกัน, เรียนหนังสือ, เล่นสนุกกับครอบครัว
- ภาพระยะใกล้ของกีฬา, การชกมวยไทย, และอื่นๆ
- ชีวิตยามค่ำคืน, การเข้าสังคม, การช้อปปิ้ง (ภาพระยะใกล้)
- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ (ที่มีผู้คนและภาพระยะใกล้)
- วิทยาศาสตร์ การค้าขายและพาณิชย์ (ที่มีผู้คนและภาพระยะใกล้)
- การเฉลิมฉลองและวันหยุดตามประเพณี (ที่มีผู้คนและภาพระยะใกล้)
- การดูแลสุขภาพ (ที่มีผู้คนและภาพระยะใกล้)
- โดยทั่วไปแล้ว เราต้องการภาพของการดำเนินชีวิตแบบร่วมสมัยในประเทศไทย (โดยไม่มีตราสัญลักษณ์)

สิ่งหนึ่งที่คุณควรสังเกตจากรายการด้านบนคือ เนื้อหาที่เรากำลังต้องการมีความยากในการผลิตมากกว่าเนื้อหาที่เราไม่ต้องการ ซึ่งต้องมีการวางแผน, การกำกับ, การอนุญาต, งานเอกสาร และการฝึกฝน อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คุณต้องทำ หากต้องการประสบความสำเร็จที่ iStockphoto

คุณอาศัยอยู่ในประเทศที่มีความงดงามมีชีวิตชีวา ณ เวลานี้ โลกต้องการเห็นเรื่องราวของผู้คนที่ดำเนินชีวิตในแบบไทยๆ


พออ่านจบก็ชอบตรงประโยคสุดท้ายที่ว่า "คุณอาศัยอยู่ในประเทศที่มีความงดงามมีชีวิตชีวา โลกต้องการเห็นเรื่องราวของผู้คนที่ดำเนินชีวิตในแบบไทยๆ" ประเทศเรานั้นสวยงามเสมอในสายตาของชาวต่างชาติ รวมถึงในสายตาของคนไทยเอง

เหตุผลที่ iStockphoto ได้แนะนำมาถือว่าเป็นประโยชน์มาก สำหรับเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานวิดีโอใหม่ๆ ต่อไปครับ... ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอกันน่ะครับ ^_^

14 comments:

  1. ยังไม่เคยส่งวิดิโอ มันต้องมี MR เหมือนกันใช่รึป่าวครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่ครับ ถ้ามีบุคคลอยู่ในคลิป และสามารถมองออกว่าเป็นใคร เช่นเห็นหน้า เห็นหน้าข้างๆ ก็ตาม ก็ต้องมี MR แนบไปด้วยครับผม

      Delete
  2. ขอรบกวนสอบุถามว่าใช้โปรแกรมอะไรในการแปลงไฟล์ครับ ตอนส่งมันแจ้งว่าไฟล์เป็น avc1 ใช้ไม่ได้

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไฟล์ที่ถ่ายมาจากกล้องดิจิตอลของ canon ของผมเป็น ".MOV" แล้วผมจะแปลงให้อยู่ในรูปแบบที่เว็บ iStockphoto ต้องการ ผมใช้โปรแกรมฟรีที่ชื่อ MPEG Streamclip: video converter for Mac & Windows (http://www.squared5.com) จากนั้นในโปรแกรมให้แปลงเป็น QuickTime แล้วตั้งค่า compression เป็น "Apple Photo - JPEG" และ Quality ซัก 90% ขึ้นไปครับ ที่เหลือลองเล่นดูน่ะครับ

      แต่ไฟล์ ".MOV" ที่ว่ามา จะส่งที่เว็บ Shutterstock ไม่ต้องแปลงอะไรเลย สามารถส่งเข้าเว็บได้เลยครับ

      Delete
    2. ขอขอบคุณมากครับที่ให้ข้อมูลโดยละเอียด

      Delete
    3. เปลี่ยนแค่ compression เป็น "Apple Photo - JPEG" ใช่ไหมครับ โปรแกรม MPEG Streamclip นี้

      Delete
  3. ขอบคุณครับที่แบ่งปันความรู้ ไว้จะมาขอคำแนะนำนะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ด้วยความยินดีครับ :)

      Delete
  4. ขอคำแนะนำด้วยครับ
    อยากทราบเกี่ยวกับการทำคลิปครับว่า มีระนะเวลากำหนดมั้ยต่อคลิป แล้วเสียงต้องตัดออกมั้ยครับ
    ระหว่าง footage & clip vdo ต่างกันยังไง
    พอจะมีตัวอย่างให้ดูเป็นแนวได้มั้ยครับ
    ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขออภัยที่แวะมาตอบช้าไปหน่อยน่ะครับ :) ปกติ footage กับ clip vdo ก็มีความหมายเดียวกันครับ ในการถ่ายคลิป บางเว็บกำหนดระยะเวลาอยู่ระหว่าง 10-30 วินาทีครับ แต่ถ้าให้ดีก็ทำมายาวๆสัก 20-30 วินาทีก็จะดีกว่า ส่วนเสียงจะใส่หรือตัดออกก็ได้ครับแล้วแต่ความเหมาะสม ส่วนตัวอย่างผมให้ลองดูในเว็บ http://www.istockphoto.com/footage มีคลิปตัวอย่างให้ดูเพียบครับผม

      Delete
  5. เรียน อาจารย์เอ๋อ้อย และ อ.สุระ
    ผมขออนุญาตรบกวนคำแนะนำในการตัดสินใจซื้อกล้องวีดีโอ 4K เพื่อส่งสต๊อคครับ ผมสนใจของโซนี่ทั้งเป็นกล้องวีดีโอ 4k และ กล้อง a7ssii แต่อ่อนด้อยในการวิเคราะห์ความเหมาะสมสำหรับงานนี้ในปัจจุบัน และอนาคตครับ ตัวไหนรุ่นไหนดี โดยถ้าซื้อ
    ๑.กล้องวีดีโอ 4k มีให้เลือกตั้งแต่ สามหมื่นกว่าบาท จนถึงสองแสนกว่าครับ หรือ
    ๒.กล้อง a7ssii ราคารวมเลนส์และอื่น ๆ ประมาณสองแสนครับ

    ขอขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าครับ
    อนันต์ ถันทอง 0817253364

    ขอขอบคุณ อ.สุระ นวลประดิษฐ์ ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ณ ไบเทค ครับ

    ReplyDelete
  6. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  7. สอบถามครับ อัพคลิปที่ ESP แล้ว ตรวจผ่านแล้ว แต่ไม่ขึ้นที่ IS ด้วยสักทีครับ นานมาก 2-3 สัปดาห์แล้ว ผิดปกติไหม เมื่อก่อนขึ้นไวมาก

    ReplyDelete
  8. สงเป้น pal หรือ nstc ครับ

    ReplyDelete