Tuesday, July 3, 2012

Yuri Arcurs แนะนำ 22 เคล็ดลับการถ่ายภาพขายออนไลน์ (Part 2)

photo credit: arcurs.com
บล็อกที่แล้วก็ได้นำเสนอเคล็ดลับการถ่ายภาพขายออนไลน์ของ Yuri Arcurs ไปแล้ว 10 ข้อ จากทั้งหมด 22 เคล็ดลับ มาต่อกันเลยครับ (เรียบเรียงจากนิตยสาร: Digital Camera August 2011)
 
 
11. อย่าหลุดเข้าด้านมืด
ภาพที่ดูสว่างๆ หรือแนวไฮคีย์ (High-key) จะมีข้อได้เปรียบกว่าภาพที่อยู่ในโทนมืด มันสามารถแสดงให้เห็นรายละเอียดและอารมณ์ที่จะสื่อสารไปถึงผู้รับภาพได้ดี

photo credit: arcurs.com

12. ใช้ตัวแบบที่คุ้นเคย
คุณสามารถขอให้คนใกล้ตัว เพื่อนๆ มาเป็นแบบให้คุณได้ ซึ่งเป็นแบบที่มีความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องไปจ้างนายแบบ นางแบบมืออาชีพ และถ้าเพิ่มการจัดฉากและแต่งหน้าให้ดีขึ้นด้วยแล้วก็จะเป็นอะไรที่ดีมากเลย และอย่าลืมตรวจสอบแบบฟอร์ม Model Release ให้ถูกต้องไว้ด้วยครับ


photo credit: arcurs.com


13. เช็คอายุของพวกเขา
ในการถ่ายภาพบุคคลที่อายุยังไม่ถึง 18 ปี จำเป็นต้องได้รับคำยินยอมจากผู้ปกครองในการเซ็นยินยอมในแบบฟอร์ม Model Release ก่อน เพราะในบางประเทศจะมีข้อกฎหมายในการคุ้มครองเด็ก ดังนั้นเพื่อความสบายใจของทั้งช่างภาพ ตัวแบบ และรวมไปถึงลูกค้าที่นำภาพไปใช้ก็ควรเตรียมเรื่องนี้ให้พร้อมด้วยเสมอ

photo credit: arcurs.com


14. เลือกรูปแบบให้ถูกต้อง
จงมั่นใจเสมอว่าแบบฟอร์ม Model Release ถูกลงชื่อโดยตัวแบบ เพื่อเป็นการลงนามยินยอมให้คุณสามารถถ่ายภาพตัวแบบเหล่านั้นในวัตถุประสงค์เพื่อการค้าและการพาณิชย ซึ่งแบบฟอร์มเหล่านี้จะช่วยปกป้องผลประโยชน์ของช่างภาพในกรณีที่ตัวแบบเกิดเปลี่ยนใจหลังจากที่ถ่ายภาพไปแล้ว

photo credit: arcurs.com

15. จงรักที่ปรึกษาทางกฎหมายของคุณ
ในกรณีของยูริ เขามียอดขายภาพได้กว่าสองล้านภาพต่อปี มักจะมีกรณีเกี่ยวกับการฟ้องร้องเกี่ยวกับการนำภาพไปใช้งานในทางที่ผิดอยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก เขาบอกว่าเพื่อป้องกันสิ่งเหล่านี้ เขาได้จ้างที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายเหล่านี้มาเพื่อรองรับปัญหาเหล่านี้


16. ผสมผสาน
ยูริแนะนำให้สร้างสรรค์มุมมองของภาพที่แตกต่างบ้าง โยนองค์ประกอบภาพแบบเดิมๆทิ้งไป เพื่อที่จะได้ภาพที่โดนเด่นแปลกตา อาจจะทำให้บรรณาธิการฝ่ายภาพตัดสินใจเลือกใช้ภาพของคุณได้ง่ายขึ้นก็เป็นได้


photo credit: arcurs.com
17. ถ่ายภาพกีฬาให้เยี่ยม
ภาพกีฬาเป็นอีกหัวข้อที่มีการซื้อขายกันเยอะมากเลยที่เดียว ยูริเลยแนะนำให้ไปติดต่อทีมฟุตบอลลีกในท้องถิ่นที่มีการแข่งขันกันเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อขอเข้าไปถ่ายภาพ ควรหลีกเลี่ยงผู้เล่นที่มีชื่อเสียงหรือโลโก้ตามเสื้อ กางเกง รองเท้า รวมถึงป้ายสปอนเซอร์ข้างสนามด้วย แต่ผมขอเพิ่มเติมอีกนิด การถ่ายภาพนักกีฬาที่มีชื่อเสียงก็ได้น่ะครับ (ยิ่งดังยิ่งดี) แล้วไปส่งขายอยู่ในหมวด Editorial ซึ่งอาจจะทำขายดีก็เป็นได้

photo credit: arcurs.com
18. น้อยคือมาก
หลักการน้อยคือมากของยูริคือว่าภาพที่ดูธรรมดาๆ ปรับแต่งกับ photoshop ไม่เยอะมาก ดูเรียบๆ ส่วนใหญ่มักจะขายได้นานๆ สม่ำเสมอตลอด แต่ถ้าภาพไหนดูโฉ่งฉ่าง ปรับกับ photoshop หนักๆ หรืออาจจะเรียกว่าภาพโชว์ ซึ่งก็จริงมันอาจจะถูกเลือกใช้งานได้แต่ไม่บ่อยเท่าภาพที่ดูเรียบง่ายกว่า

19. ทำให้สมจริง
การสร้างสรรค์ภาพถ่าย ควรสร้างความสมจริงให้กับภาพ ทั้งองค์ประกอบและอารมณ์ของภาพ เพราะถ้าจัดวางสิ่งต่างๆ ดูขัดๆ ตามหลักความเป็นจริงแล้ว ผู้ซื้อก็มองออกว่าภาพมันดูไม่สมจริง แต่สำหรับผมแล้วก็ทำทั้งสองแนวส่งไปขายนั้นแหละ มันอยู่ที่ว่าลูกค้าชอบแนวสมจริงหรือเหนือจริง เพียงแค่ว่าโอกาสการขายแบบสมจริงอาจจะขายได้ดีกว่าแค่นั้นเอง

photo credit: arcurs.com

20. คิดอย่างสร้างสรรค์กับธรรมชาติ
ภาพธรรมชาติก็เป็นอีกแนวที่มียอดขายที่ดีและมีช่างภาพจำนวนมากก็ส่งภาพแนวธรรมชาติมาเพื่อรองรับตลาดการซื้อขายนี้ ยูริเองก็เลยแนะนำให้ถ่ายภาพแนวธรรมชาติให้มันสร้างสรรค์มากกว่าเดิม หรือง่ายๆก็หามุมมองใหม่ๆ หรือเทคนิคใหม่ๆในการถ่าย ให้แตกต่างจากภาพที่มีอยู่ทั่วๆไป เมื่อสร้างความโดนเด่นออกมาแล้ว จะทำให้คู่แข่งที่มีภาพแนวนี้ก็น้อยลงไปด้วย ผมว่ามันเป็นคำแนะนำที่ง่ายแต่ก็นำไปปฎิบัติได้ยากจริงๆ

21. เลือกใช้ Keyword ให้เป็น
การถ่ายภาพและตกแต่งภาพแล้วอัพโหลดภาพไปยังตัวแทนภาพสต็อกนั่นงานยังไม่จบสิ้น ยังมีอีกหัวใจสำคัญนั่นคือการกำหนด Keyword ให้กับภาพนั้นๆ ยูริแนะนำไว้ว่าควรมีซัก 20 คำ ไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้ถือว่ากำลังดี ไม่ควรใส่ Keyword ทุกอย่างที่เราเห็นในภาพเพราะจะดูใส่ฟุ่มเฟือยจนเกินไป และหมั่นศึกษาดูว่าภาพที่ขายดี นอกจากเทคนิคการถ่ายที่ดีแล้วเขาได้กำหนด Keyword กันอย่างอะไร


22. ภาพที่คมชัดและปราศจาก Noise
หัวข้อนี้สำหรับผมแล้ว ผมจะวางไว้เป็นหัวข้อแรกๆเลย เพราะเป็นประเด็นแรกที่ช่างภาพส่วนใหญ่จะต้องถ่ายภาพที่ปราศจาก Noise อยู่แล้ว หรือทำให้ให้ Noise มีต่ำที่สุด แต่ยูริก็แนะนำมา ผมคิดว่าภาพที่ผ่านการพิจารณาจากผู้ตรวจภาพนั้น คงมีภาพที่มี Noise นิดๆ หลุดไปบ้าง แล้ว concept ภาพคงดีจริงๆ ผู้ตรวจจึงปล่อยให้ผ่านไปได้ และเมื่อภาพเหล่านั้นไปวางขายแล้ว ยูริก็แนะว่า ผู้ซื้อก็ต้องเลือกภาพที่มี Noise น้อยกว่าอยู่ดี จะทำให้เราเสียโอกาสในการขาย ทางที่ดีควรลด Noise ตั้งแต่ตอนถ่ายเลยครับ

ก็จบไปแล้วกับ 22 เคล็ดลับของ Yuri Arcurs ช่างภาพสต็อกระดับแนวหน้าของโลก ได้แนะนำมา ถ้าดูจากข้อแนะนำ ยูริได้กล่าวเกี่ยวกับภาพบุคคลก็เยอะ เหตุเพราะเค้าถนัดถ่ายภาพแนวนี้ ดังนั้นเคล็ดลับที่ยูริแนะนำก็ยังไม่ครอบคลุมไปถึง ภาพแนวอื่นหรือผู้ที่ทำภาพเวกเตอร์ส่งขายด้วย ไว้โอกาสหน้าจะหาข้อมูลดีๆ มาแบ่งปันกันครับ ^^

3 comments: