Monday, June 18, 2012

สรุปผลการขายภาพที่ Freedigitalphotos.net

เว็บไมโครสต๊อกรูป Freedigitalphotos.net เป็นอีกหนึ่งเว็บที่สร้างรายได้มาเป็นอันดับ 5 ของผม แรกๆก็ไม่ได้เน้นมากครับ เพราะผมมีเว็บไมโครสต๊อกหลักที่ต้องส่งภาพอยู่แล้ว 5-6 เว็บ พอช่วงรอเว็บหลักพิจารณาภาพอยู่ เวลามันเหลือ ผมเลยหาเว็บไมโครสต๊อกใหม่ๆ เพื่อส่งภาพไปขายคั่นเวลา (ดู portfolio ผม)

เมื่อสอบผ่าน 10 Feb 2011 และได้ดาวน์โหลดแรกเมื่อ 25 Mar 2011 ขายได้ในราคา 3$ ผมได้ส่วนแบ่งมา (profit) 2.25$ เท่านั้นแหละ เว็บนี้จึงกลายเป็นอีกเว็บหลักของผมที่ต้องส่งรูปไปสม่ำเสมอ จนปัจจุบันผมมีไฟล์ภาพออนไลน์อยู่ 115 ภาพ


โดยชื่อของเว็บนี้ดูเหมือนเป็นเว็บแจกรูปฟรี จริงๆก็สามารถนำรูปในเว็บนี้ไปใช้ได้ฟรีๆ แต่จะได้ขนาดของภาพที่ไม่ใหญ่มาก และต้องเขียนข้อมูลอ้างอิงกำกับไว้ว่านำภาพมาจากเว็บนี้และเป็นผลงานภาพของใคร ซึ่งเป็นข้อดีที่ลูกค้าได้ลองใช้ภาพดูก่อน ถ้าชอบจริงๆ ค่อยกลับมาซื้อในขนาดภาพที่ใหญ่ขึ้น

เว็บไมโครสต๊อกนี้ จำเป็นต้องส่งรูปไปสอบก่อน 3 รูป ในการสอบครั้งแรกผมสอบไม่ผ่าน มาผ่านเอาในครั้งที่สอง ซึ่งก็เริ่มเห็นแววความยากในการรับภาพของเว็บนี้ เมื่อสอบผ่านแล้วภาพที่จะส่งที่เว็บนี้จะต้องเน้นคุณภาพจริงๆ เพราะจำนวนการ upload ไฟล์รูปจะถูกกำหนดโดยอัตราส่วนภาพที่ผ่านการพิจารณา (Approval Rating) ดังนี้

Approval rating     Number of upload permitted
   90% - 100%           12
   80% - 89%               8
   50% - 79%               4
   20% - 49%               2
   0 - 19%                    1

ผมเองมี Approval Rating: 36% ในช่วงแรกๆ ที่ผมสอบผ่าน ผมได้แค่ 20% เพราะส่งภาพธรรมดาๆ ไม่เน้นคุณภาพ จึงโดนจำกัดภาพที่จะ upload ทำให้พักหลังจึงต้องคัดเลือกภาพพอควรที่จะส่งมาขายที่เว็บนี้

เว็บนี้รูปผ่านยากสักหน่อย ภาพผมที่ผ่านจึงมีแค่ 115 ภาพ (น้อยมากเมื่อเทียบกับเว็บอื่น) ผมขายรูปที่นี่มาปีกว่าๆ มียอดดาวน์โหลดไป 39 downloads ซึ่งก็ไม่มากมายนัก แต่ข้อดีของเว็บนี้คือการตั้งราคาขายที่สูงและแบ่งกำไร (profit) ให้ช่างภาพสูงถึง 75%

โดยภาพที่เราส่งขายที่นี่สามารถตั้งราคาขายได้เอง ระหว่าง 10$-50$ โดยค่าเริ่มต้นอยู่ที่ 10$ ดังนั้นถ้าลูกค้าซื้อภาพในราคา 10$ (high resolution) ช่างภาพจะได้ส่วนแบ่งไป 7.5$ แต่ราคาที่ขายอาจจะต่ำกว่า 10$ เมื่อลูกค้าซื้อรูปในขนาดที่เล็กกว่านั้น ผมขอสรุปประเภทภาพที่ผมเคยขายได้ดังนี้ครับ

Type of License             Price       Profit
 High resolution              10$         7.5$
  Standard License

 Web quality (7$)             7$         5.25$
  Standard License

 Web quality (5$)             5$         3.75$
  Standard License

 Web quality (3$)             3$         2.25$
  Standard License

จากที่ผมได้ส่งขายภาพตามไมโครสต๊อกต่างๆ ซึ่งเว็บอื่นผมมีรูปวางขายอยู่พันกว่ารูปซ่ะส่วนใหญ่ แต่เว็บนี้มีแค่หลักร้อย แต่ก็สามารถทำรายได้ได้มากกว่าบางเว็บที่มีรูปออนไลน์เป็นพันรูปซ่ะอีก จึงทำให้เว็บนี้เป็นเว็บที่สามารถทำรายได้ให้ผมเป็นที่น่าพอใจครับ

ลองมาดูภาพที่ขายดี 3 ภาพของผม จากเว็บ Freedigitalphotos.net ดังนี้

Black And White Cat / 4 downloads, 122 free downloads

Old Bicycle / 3 downloads, 69 free downloads

LAN cable / 3 downloads, 154 free downloads

12 comments:

  1. ผมสมัครไป แต่ขึ้นแบบนี้ตอนล็อกอินครับ Sorry, you arent activated.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ต้องขออภัยที่ตอบช้าน่ะครับ ผมขอข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยครับว่า ผ่านขั้นตอนไหนไปบ้าง? ได้ผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนและส่งรูปไปสอบแล้วใช่ไหมครับ?

      Delete
  2. อัพภาพตรงไหนคะ ถึงขั้นตอนสมัครล๊อกอินเข้ามาแล้วแต่หาที่ส่งภาพไม่เจอ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ปกติในเว็บ Freedigitalphotos จะมีสมัครเป็นผู้ซื้อและผู้ขายภาพครับ ถ้าสมัครไม่ผิด เวลา login จะต้องไปที่หน้า Contributors (https://www.freedigitalphotos.net/images/login-customer.php?contributor) เมื่อ Login เข้าไปจะเจอหน้า Management area และมีลิ้งค์ "Upload an image" ก็เข้าไปอัพโหลดรูปได้เลยครับ

      Delete
    2. ผมไม่เห็นลิ้งค์นี้นะครับ "Upload an image" ผมไม่แน่ใจว่าสมัครถูกหรือผิด แล้วจะแ้ก้ไขอย่างไรครับ รบกวนด้วยครับ

      Delete
  3. สอบถาม เรื่องภาพที่ใช้ส่งสอบ ของเว็บนี้ครับ กรณีภาพคนนี่ ต้องแนบ MR รึป่าวครับ หรือสามารถส่งสอบได้เลยเช่นเดียวกับ iStock

    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมยังไม่เคยลองน่ะ ล่าสุดระบบสมัครของเว็บนี้เปลี่ยนใหม่หมด ไม่คุ้นเลย ในเบื้องต้นผมว่าน่าจะต้องแนบ MR น่ะ แต่ถ้าเอาแบบไม่เสี่ยงมากก็น่าจะส่งรูปที่ไม่ต้องแนบ MR ไปสอบก่อนจะดีกว่าครับ :)

      Delete
  4. เพิ่งสอบผ่านไม่กี่วันนี้้เอง อยากถามว่าควรตั้งราคาภาพเท่าไหร่ดีครับ ( มีแต่โหลดฟรี มา - -" )

    ReplyDelete
    Replies
    1. ราคาขั้นต่ำสุด 10$ ครับ ผมเองก็ตั้งราคานี้ เพราะประเมินผลงานตัวเองเทียบกับช่างภาพมืออาชีพแล้ว ผมว่าไปขายแพงกว่านี้ งานผมคงขายออกยากแน่ๆ ก็ลองดูครับ รูปไหนที่สวยมากหรือถ่ายยากมากๆ ก็สามารถตั้งราคา 20$ 30$ ก็ได้ครับ

      Delete
  5. ถ้าสมัครผิดเป็นผู้ซื้อ ผมจะสมัครใหม่เพื่อเป็นผู้ขายโดยใช้ข้อมูลเดิมได้เลยไหมครับ โดยปล่อย ID ที่สมัครเป็นผู้ซื้อไว้อย่างนั้น จะมีผลอะไรหรือไม่ // ขอบพระคุณครับ

    ReplyDelete
  6. พี่ครับ ภาพเราอัพแล้ว ภาพเข้าไป Incomplete files แล้ว edit แล้ว กด Save and sumit ไปแล้ว มันไปโผล่ไหน มีช่องภาพ pending แบบเว็บอื่นไหมครับผมหาไม่เจอ หรือรอคนตรวจ ตรวจแล้วภาพที่ผ่านจะเข้า พอร์ทเราถึงจะเห็น

    ReplyDelete
  7. แล้วกล้อง compact พอไหวไหมครับ

    ReplyDelete